Đăng bởi: trà hâm lại | 15.10.2011

Luật và Lệ,…

 

 

 

Hội Nghị Liên Hiệp Quốc về Luật Biển Lần III

Các vùng biển theo luật biển quốc tế.

Năm 1967, vấn đề về các tuyên bố khác nhau về lãnh hải đã được nêu ra tại Liên hợp quốc. Năm 1973, Hội nghị Liên hợp quốc lần thứ 3 về Luật biển (Third United Nations Conference on the Law of the Sea) được tổ chức tại New York. Để cố gắng giảm khả năng các nhóm quốc gia thống trị đàm phán, hội nghị dùng một quy trình đồng thuận thay cho bỏ phiếu lấy đa số. Với hơn 160 nước tham gia, hội nghị kéo dài đến năm 1982. Kết quả là một công ước có hiệu lực từ ngày 16 tháng 11 năm 1994, một năm sau khi Guyana – nước thứ 60 ký công ước.

Nội dung công ước có một loạt điều khoản. Những điều khoản quan trọng nhất quy định về việc thiết lập các giới hạn, giao thông đường biển, trạng thái biển đảo, và các chế độ quá cảnh, các vùng đặc quyền kinh tế, quyền tài phán thềm lục địa, khai khoáng lòng biển sâu, chính sách khai thác, bảo vệ môi trường biển, nghiên cứu khoa học, và dàn xếp các tranh chấp.

Công ước đặt ra giới hạn cho nhiều khu vực, tính từ một đường cơ sở (baseline) được định nghĩa kỹ càng. (Thông thường, một đường biển cơ sở chạy theo đường bờ biển khi thủy triều xuống, nhưng khi đường bờ biển bị thụt sâu, có đảo ven bờ, hoặc đường bờ biển rất không ổn định, có thể sử dụng các đường thẳng làm đường cơ sở). Có các khu vực dưới đây:

Nội thủy
Bao phủ tất cả vùng biển và đường thủy ở bên trong đường cơ sở (phía đất liền). Tại đây, quốc gia ven biển được tự do áp đặt luật, kiểm soát việc sử dụng, và sử dụng mọi tài nguyên. Các tàu thuyền nước ngoài không có quyền đi lại tự do trong các vùng nội thủy.
Lãnh hải
Vùng nằm ngoài đường cơ sở có chiều ngang 12 hải lý. Tại đây, quốc gia ven biển được quyền tự do đặt luật, kiểm soát việc sử dụng, và sử dụng mọi tài nguyên. Các tàu thuyền nước ngoài được quyền “qua lại không gây hại” mà không cần xin phép nước chủ. Đánh cá, làm ô nhiễm, dùng vũ khí, và do thám không được xếp vào dạng “không gây hại”. Nước chủ cũng có thể tạm thời cấm việc “qua lại không gây hại” này tại một số vùng trong lãnh hải của mình khi cần bảo vệ an ninh.
Vùng nước quần đảo
Công ước đưa ra định nghĩa về các quốc gia quần đảo trong phần IV, cũng như định nghĩa về việc các quốc gia này có thể vẽ đường biên giới lãnh thổ của mình như thế nào. Đường cơ sở được vẽ giữa các điểm ngoài cùng nhất của các đảo ở ngoài cùng nhất, đảm bảo rằng các điểm này phải đủ gần nhau một cách thích đáng. Mọi vùng nước bên trong đường cơ sở này sẽ là vùng nước quần đảo và được coi như là một phần của lãnh hải quốc gia đó.
Vùng tiếp giáp lãnh hải
Bên ngoài giới hạn 12 hải lý của lãnh hải là một vành đai có bề rộng 12 hải lý, đó là vùng tiếp giáp lãnh hải. Tại đây, nước chủ có thể vẫn thực thi luật pháp của mình đối với các hoạt động như buôn lậu hoặc nhập cư bất hợp pháp.
Vùng đặc quyền kinh tế
Rộng 200 hải lý tính từ đường cơ sở. Trong vùng này, quốc gia ven biển được hưởng độc quyền trong việc khai thác đối với tất cả các tài nguyên thiên nhiên. Khái niệm vùng đặc quyền kinh tế được đưa ra để ngừng các cuộc xung đột về quyền đánh cá, tuy rằng khai thác dầu mỏ cũng đã trở nên một vấn đề quan trọng. Trong vùng đặc quyền kinh tế, nước ngoài có quyền tự do đi lại bằng đường thủy và đường không, tuân theo sự kiểm soát của quốc gia ven biển. Nước ngoài cũng có thể đặt các đường ống ngầm và cáp ngầm.
Thềm lục địa
Được định nghĩa là vành đai mở rộng của lãnh thổ đất cho tới mép lục địa (continental margin), hoặc 200 hải lý tính từ đường cơ sở, chọn lấy giá trị lớn hơn. Thềm lục địa của một quốc gia có thể kéo ra ngoài 200 hải lý cho đến mép tự nhiên của lục địa, nhưng không được vượt quá 350 hải lý, không được vượt ra ngoài đường đẳng sâu 2500m một khoảng cách quá 100 hải lý. Tại đây, nước chủ có độc quyền khai thác khoáng sản và các nguyên liệu không phải sinh vật sống.

Bên cạnh các điều khoản định nghĩa các ranh giới trên biển, công ước còn thiết lập các nghĩa vụ tổng quát cho việc bảo vệ môi trường biển và bảo vệ quyền tự do nghiên cứu khoa học trên biển. Công ước cũng tạo ra một cơ chế pháp lý mới cho việc kiểm soát khai thác tài nguyên khoáng sản tại các lòng biển sâu nằm ngoài thẩm quyền quốc gia, được thực hiện qua Ủy ban đáy biển quốc tế (International Seabed Authority).

Các nước không có biển được quyền có đường ra biển mà không bị đánh thuế giao thông bởi các nước trên tuyến đường nối với biển đó.

[sửa] Ký và phê chuẩn

Bắt đầu kí10 tháng 12 năm 1982.

Đi vào hiệu lực16 tháng 11 năm 1994.

Các nước đã kí nhưng chưa phê chuẩn – (17) Afghanistan, Bhutan, Burundi, Campuchia, Cộng hòa Trung Phi, Colombia, El Salvador, Ethiopia, Iran, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Libya, Liechtenstein, Niger, Rwanda, Swaziland, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Hoa Kỳ.

Các nước chưa kí – (17) Andorra, Azerbaijan, Ecuador, Eritrea, Israel, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nam Sudan, Peru, San Marino, Syria, Tajikistan, Đông Timor, Thổ Nhĩ Kì, Turkmenistan, Uzbekistan, Venezuela.

(nguồn)

 

Việt – Trung giữ gìn hòa bình Biển Đông

Ngày 15/10, tại thủ đô Bắc Kinh, Việt Nam và Trung Quốc đã ra Tuyên bố chung về chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Tuyên bố chung khẳng định, chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thành công tốt đẹp, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hai Đảng, hai nước phát triển ổn định, lành mạnh và đi vào chiều sâu, đồng thời có ảnh hưởng tích cực thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Hai bên nhấn mạnh tôn trọng lẫn nhau, hiểu biết lẫn nhau, ủng hộ lẫn nhau, tin cậy lẫn nhau, hợp tác với nhau là kinh nghiệm quan trọng cho quan hệ hai nước phát triển ổn định, lành mạnh; khẳng định tình hữu nghị đời đời Việt – Trung là tài sản quý báu chung của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, cần được không ngừng củng cố, phát triển, truyền mãi cho các thế hệ mai sau.

Hai bên khẳng định, Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục kiên trì phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt,” từ tầm cao chiến lược và tầm nhìn toàn cục, sẽ tăng cường giao lưu hữu nghị giữa hai nước, mở rộng hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực, trân trọng, giữ gìn, phát triển tốt quan hệ hai Đảng, hai nước Việt – Trung, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc phát triển một cách ổn định, lành mạnh, lâu dài.

Hai bên nhất trí cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến sâu sắc, phức tạp, việc hai Đảng, hai nước Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hơn nữa sự tin cậy chiến lược, hợp tác chặt chẽ toàn diện, xử lý thỏa đáng các vấn đề còn tồn tại hay mới nảy sinh giữa hai nước, là phù hợp với lợi ích căn bản và lâu dài của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, có lợi cho sự nghiệp chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước, có lợi cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Mở rộng hợp tác toàn diện

Hai bên nhất trí áp dụng các biện pháp hữu hiệu, thiết thực để mở rộng toàn diện và đi sâu hợp tác hữu nghị trên các lĩnh vực giữa hai nước:

Một là, duy trì truyền thống tốt đẹp các chuyến thăm và tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao thông qua các hình thức linh hoạt, đa dạng như thăm song phương, trao đổi qua đường dây nóng, gặp gỡ tại các diễn đàn đa phương, cử đặc phái viên…, kịp thời trao đổi ý kiến về tình hình quốc tế, khu vực và các vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương, tăng cường trao đổi chiến lược, nắm chắc phương hướng thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc phát triển lâu dài, lành mạnh, ổn định. Trong thời gian chuyến thăm, hai bên chính thức khai thông đường dây nóng giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Hai là, phát huy đầy đủ vai trò quan trọng của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc trong việc đi sâu hợp tác thực chất, thúc đẩy quan hệ song phương, tăng cường hơn nữa sự chỉ đạo và quy hoạch chính sách đối với hợp tác trong các lĩnh vực, thúc đẩy tổng thể sự hợp tác, phối hợp xử lý vấn đề phát sinh, thúc đẩy hợp tác thiết thực trên các lĩnh vực đạt thành quả phong phú hơn nữa, không ngừng làm phong phú nội hàm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện hai nước.

Ba là, thắt chặt giao lưu hợp tác giữa hai Đảng, thực hiện có hiệu quả “Kế hoạch hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc giai đoạn 2011-2015.”

Tổ chức tốt hội thảo lý luận giữa hai Đảng, tăng cường trao đổi kinh nghiệm xây dựng Đảng, quản lý đất nước; mở rộng và đi sâu hợp tác đào tạo cán bộ Đảng, chính quyền; tổ chức các cuộc gặp gỡ cấp trưởng ban theo cơ chế giao lưu, hợp tác giữa hai Ban Đối ngoại và hai Ban Tuyên truyền của hai Đảng vào thời điểm thích hợp.

Tuần tra chung hải quân

Bốn là, đi sâu hợp tác giữa hai quân đội, tăng cường tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao quân đội hai nước; tiếp tục tổ chức tốt Đối thoại Chiến lược cấp thứ trưởng Quốc phòng; thúc đẩy thiết lập đường dây điện thoại trực tiếp giữa Bộ Quốc phòng hai nước; tăng cường hợp tác đào tạo cán bộ và giao lưu sĩ quan trẻ; triển khai thí điểm tuần tra chung biên giới đất liền vào thời điểm thích hợp; tiếp tục tổ chức tuần tra chung giữa hải quân hai nước trong Vịnh Bắc Bộ; tăng cường hợp tác trong các mặt như tàu hải quân hai nước thăm nhau.

Năm là, đi sâu hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực thi hành pháp luật và an ninh; tổ chức tốt Hội nghị cấp Bộ trưởng Hợp tác phòng chống tội phạm lần thứ 3 giữa hai Bộ Công an hai nước; thúc đẩy triển khai các hoạt động chung chống xuất nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới; tăng cường phối hợp có hiệu quả trong các lĩnh vực phòng chống tội phạm kiểu mới như tấn công tội phạm lừa đảo viễn thông.

Tăng cường giao lưu và hợp tác giữa các cơ quan như tòa án, viện kiểm sát, công an, hành chính tư pháp; cùng phòng ngừa và tấn công các hoạt động vi phạm pháp luật, tội phạm xuyên biên giới; tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trong việc giữ gìn ổn định trong nước của mình.

Thúc đẩy hợp tác

Sáu là, tăng cường và mở rộng hợp tác thiết thực giữa hai nước theo các nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, chú trọng hiệu quả thực tế, bổ sung thế mạnh lẫn nhau, bằng nhiều hình thức đa dạng, cùng nhau phát triển:

– Phát huy đầy đủ vai trò của Ủy ban hợp tác kinh tế – thương mại, Ủy ban liên hợp hợp tác khoa học kỹ thuật giữa Chính phủ hai nước trong việc chỉ đạo, điều phối tổng thể, đôn đốc thực hiện hợp tác thiết thực giữa hai nước trong các lĩnh vực liên quan. Thực hiện tốt “Quy hoạch phát triển 5 năm hợp tác kinh tế – thương mại Việt Nam – Trung Quốc” vừa được ký kết trong chuyến thăm này.

– Tích cực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, tài chính, ngân hàng, nông lâm nghiệp, giao thông, điện lực, công nghệ thông tin, khoáng sản, năng lượng, du lịch…, tăng cường trao đổi về thúc đẩy cân bằng thương mại song phương, khuyến khích và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp của hai nước mở rộng hợp tác lâu dài cùng có lợi, xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới và hợp tác “hai hành lang, một vành đai”…

– Tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực như khoa học kỹ thuật, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, văn hóa, y tế, thể thao, báo chí… Tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, quản lý nguồn nước và ứng phó với biến đổi khí hậu. Thực hiện tốt “Thỏa thuận trao đổi giáo dục 2011-2015,” mở rộng số lượng lưu học sinh cử sang nhau.

– Tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động giao lưu nhân dân, như Diễn đàn Nhân dân Việt – Trung, Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt – Trung, đẩy mạnh tuyên truyền tình hữu nghị Việt – Trung, tăng cường định hướng dư luận và quản lý báo chí, thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, giữ gìn đại cục quan hệ hữu nghị hai nước, làm cho tình hữu nghị Việt – Trung được kế thừa và phát huy rạng rỡ.

– Mở rộng hơn nữa sự giao lưu, hợp tác giữa các địa phương hai nước, nhất là các tỉnh giáp biển, giáp biên giới của hai nước như Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Quảng Ninh, Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu của Việt Nam với Quảng Tây, Quảng Đông, Vân Nam, Hải Nam của Trung Quốc.

– Tiếp tục thực hiện tốt các văn kiện có liên quan đến biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc, “Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ” và “Hiệp định hợp tác nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ”, tích cực tìm tòi mô hình mới trong kiểm tra liên hợp khu vực đánh cá chung ở Vịnh Bắc Bộ; thúc đẩy thiết lập đường dây nóng liên lạc giữa cơ quan ngư nghiệp hai nước.

– Đẩy nhanh tiến trình đàm phán, sớm ký kết “Hiệp định tàu thuyền qua lại tự do khu vực cửa sông Bắc Luân” và “Hiệp định hợp tác khai thác và bảo vệ tài nguyên du lịch khu vực thác Bản Giốc”, cùng nhau duy trì ổn định và phát triển ở khu vực biên giới.

Đẩy mạnh đàm phán trên biển

Hai bên đã trao đổi ý kiến chân thành, thẳng thắn về vấn đề trên biển; nhấn mạnh ý chí và quyết tâm chính trị thông qua đàm phán và hiệp thương hữu nghị để giải quyết tranh chấp, giữ gìn hòa bình, ổn định tại Biển Đông; cho rằng điều này phù hợp với lợi ích căn bản của hai nước và nguyện vọng chung của nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, hợp tác và phát triển tại khu vực.

Lãnh đạo hai Đảng, hai nước sẽ duy trì trao đổi và đối thoại thường xuyên về vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, từ tầm cao chính trị và chiến lược, kịp thời chỉ đạo xử lý và giải quyết thỏa đáng vấn đề trên biển.

Hai bên đánh giá tích cực việc hai nước ký kết “Thỏa thuận các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển”, cho rằng việc ký kết thỏa thuận này có ý nghĩa chỉ đạo quan trọng đối với việc xử lý và giải quyết thỏa đáng vấn đề trên biển, sẽ cùng nỗ lực thực hiện nghiêm chỉnh thỏa thuận này.

Căn cứ vào nhận thức chung đã có giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và “Thỏa thuận các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển”, hai bên đẩy mạnh đàm phán vấn đề trên biển, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được, đồng thời tích cực trao đổi tìm kiếm giải pháp có tính quá độ, tạm thời, không ảnh hưởng đến lập trường và chủ trương của mỗi bên, bao gồm việc tích cực nghiên cứu và trao đổi về vấn đề hợp tác cùng phát triển.

Hai bên thúc đẩy vững chắc đàm phán phân định khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, đồng thời tích cực trao đổi về vấn đề hợp tác cùng phát triển ở khu vực này. Hai bên tích cực thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường biển, nghiên cứu khoa học biển, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển, thăm dò khai thác dầu khí, phòng chống thiên tai…

Trước khi giải quyết dứt điểm tranh chấp trên biển, hai bên cùng giữ gìn hòa bình, ổn định trên Biển Đông, giữ thái độ bình tĩnh và kiềm chế, không áp dụng hành động làm phức tạp hóa hoặc mở rộng thêm tranh chấp, không để các thế lực thù địch phá hoại quan hệ hai Đảng, hai nước, xử lý các vấn đề nảy sinh với thái độ xây dựng, không để ảnh hưởng tới quan hệ hai Đảng, hai nước và hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Nhất quán một nước Trung Quốc

Trong thời gian chuyến thăm, hai bên đã ký Kế hoạch hợp tác giữa hai Đảng, Quy hoạch phát triển 5 năm hợp tác kinh tế – thương mại giữa hai Chính phủ giai đoạn 2012 – 2016, Thỏa thuận trao đổi giáo dục 2011 – 2015 giữa hai Bộ Giáo dục, Nghị định thư giữa hai Chính phủ về sửa đổi Hiệp định vận tải ôtô, Nghị định thư giữa hai Chính phủ về thực hiện Hiệp định vận tải ôtô, Thỏa thuận các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước.

Phía Việt Nam khẳng định thực hiện nhất quán chính sách một nước Trung Quốc, ủng hộ quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan phát triển hòa bình và sự nghiệp lớn thống nhất Trung Quốc, kiên quyết phản đối hành động chia rẽ “Đài Loan độc lập” dưới mọi hình thức.

Việt Nam không phát triển bất cứ quan hệ chính thức nào với Đài Loan. Phía Trung Quốc bày tỏ hoan nghênh lập trường trên của phía Việt Nam.

Hai bên khẳng định tiếp tục mở rộng giao lưu và hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao hai nước, tổ chức tốt trao đổi chính trị giữa Bộ Ngoại giao hai nước, tăng cường trao đổi và hợp tác tại các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế như Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Hội nghị cấp cao Á – Âu (ASEM), Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), ASEAN+1, ASEAN+3, Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng…, cùng giữ gìn và thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển và phồn vinh của khu vực và thế giới.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn Tổng bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào và Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chính phủ, nhân dân Trung Quốc về sự đón tiếp trọng thị, nhiệt tình và hữu nghị. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào sớm sang thăm lại Việt Nam. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào bày tỏ cảm ơn về lời mời.

Theo TTXVN – Ảnh: Tân Hoa xã

(nguồn)


Responses

  1. Thân phận như em chẳng dám bàn chuyện to. Vâỵ xin đưa ra một định nghĩa kiểu Anh thế này để các bác chỉ bảo thêm nhé.
    Đàm phán và kí hiệp định là việc…chia bánh. Nó chỉ được thực hiện khi bên nào cũng thấy phần bánh của mình được… nhiều hơn phía bên kia.
    Và Hiệp định hay tuyên bố chung mỗi bên có quyền đơn phương huỷ bỏ.
    Vậy thì có đáng tin không các bác?
    16 chữ vàng, 4 tốt. Vâng dù cho đem nó mà nhân với 10.000 lần thì nó vẫn như vậy.
    Hữu nghị theo kiểu TQ.
    Hoà bình theo kiểu TQ.
    Chủ nghĩa xã hội theo kiểu TQ.
    Cái gì cũng theo kiểu TQ.
    Và kiểu TQ thì người Việt ta có ai còn lạ không ạ????

    • Lạ thì chắc … không nhưng có điều ” ai cũng hiểu chỉ vài người … cũng rất hiểu ”
      Điều quan trọng là tuyên bố chung có giá trị trên biển tranh chấp, nghĩa là phần khoanh bên trong lưỡi bò thì đương nhiên không phải bàn,…. ối giời ôi.

  2. Ngộ không thích chơi kiểu Luật biển đâu nha, Ngộ chỉ thích chơi kiểu “luật rừng” thôi, Nị có chơi hay không thì mặc Nị.

    • Ừ, ngộ thấy luật nào cũng là luật mà,….

    • Ai dzà,nị từng có “lói” lẩy dzậy nữa à!Pú hảo,Pú hảo à!

      • 🙂🙂

  3. “Việt Nam yêu cầu phía TQ trao trả không điều kiện quần đảo Hoàng Sa do phía TQ chiếm đoạt năm 1973″tìm hoài sao không thấy trong bàn tuyên bố chung nầy vậy bác Trà

    • Bác thông cảm. Vấn đề này hơi nhạy cảm. Nêu ra, nó dắt tay mời ra khỏi tiệc, cho ra giữa quảng trường Thiên an môn đứng chơi một mình. Mùa này bên đó lạnh rồi, sưng phổi thì bỏ đời!

    • Theo tuyên bố chung bên trên thì mình chỉ xin Tàu tham gia mấy vấn đề như : môi trường , cứu hộ ,…. chứ HS đâu phải của mình mà …đòi ?

  4. Hai bên khẳng định,
    Hai bên nhất trí
    Hai bên nhấn mạnh
    Bốn là,
    Sáu là,
    ……
    Em chẳng hiểu gì sất, bác Trà ạ. Nghe cứ kêu boong boong như chuông ấy.

    • Và quan trọng là ” hai bên đã nâng lên một TẦM CAO mới ”
      Biển củ mình mà chầu chực xin nó cho mình … hợp tac với ????????????????????????

  5. Nhìn anh HCD vẻ trịch thượng nhỉ?

    • Trời đất, Ông ni chắc có họ với bác Hồ chăng ?

      • BH nhà mênh chân chất giản dị hơn chơ enh Trà?

        • Ừ, nhưng bác cũng họ Hồ , mà họ ni từ TQ qua đó O à.

  6. Tui vừa ngồi nghe BTV Quang Minh đọc toàn văn Thông cáo chung Việt nam-Trung quốc.trong chương trình thời sự.Mừng húm!Rứa là hòa bình hữu nghị rồi;ăn ngon ngủ yên rồi;bà con ngư dân sắp được tự do đánh cá trên biển nước mình rồi,Biên giới Việt Trung sẽ là một biên giới mẫu mực nhất thế giới về sự hợp tác và hữu nghị….
    Khoản tiền để chạy đua vũ trang,để hiện đại hóa quân đội sẽ dùng để xây dựng đất nước,để tăng lương,để xóa đói giảm nghèo…
    Phào…..!
    (Cảm giác cứ như lúc 8h30 ngày 28/1/1973 rứa nạ)

    • Trích :
      ” ………. hai bên đẩy mạnh đàm phán vấn đề trên biển, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được, đồng thời tích cực trao đổi tìm kiếm giải pháp có tính quá độ, tạm thời, không ảnh hưởng đến lập trường và chủ trương của mỗi bên, bao gồm việc tích cực nghiên cứu và trao đổi về vấn đề hợp tác cùng phát triển…….. ”
      Hihihi, bác Chốt@ à, đẩy mạnh đàm phán để tìm kiếm….. , mấy chữ này chắc phải đo bằng đồng vị cacbon ( C ) mới tính ra thời gian chăng ?

  7. Nói chung, tranh chấp trên biển là vấn đề nan giải của nhiều quốc gia thuộc nhiều vùng biển. Giải quyết được vấn đề này đòi hỏi rất.. đầu lâu. Đã lâu lắm rồi không cập nhật lại công ước trên, nhưng sơ qua những cái bác Trà đưa lên thì cũng thấy rất nhiều vấn đề: vùng chồng lấn, vùng nước lịch sử, vịnh lich sử….. Những công ước loại này thường các nước nhỏ thích, còn các nước mạnh thì hững hờ, đó là chưa kể nước nào cũng muốn hiểu công ước theo chiều hướng có lợi cho mình. Vậy thì, để giữ chủ quyền biển đảo thì phải: cố hiểu và thuyết phục người khác hiểu ( công ước ) theo hướng có lợi cho mình / yêu nước, không tham lam mờ mắt trước cái lợi trái nghịch với lợi ích quốc gia / Vận dụng hết nguồn lực để nước mình ( đặc biệt các lực lượng bảo vệ biển, đảo ) trở nên mạnh mẽ. ( Thực sự mạnh thì bố thằng nào dám mó vào ). Bác Trà thử search lại xem thằng Mỹ nó công bố lãnh hải của nó bao nhiêu? Lâu lắm rồi nên em sợ thông tin em nắm được nó lạc hậu, chứ trước kia nó chỉ muốn công ước quy định lãnh hải có 3 hải lý thôi ( nó công bố 0 hải lý thì cũng bố thằng nào dám sán lại sát bờ biển nó mà lần mò. Ngày xưa còn có ông bạn CCCP thỉnh thoảng cho tàu ngầm le ve ngoài xa tít tìn tịt, chứ bi giờ, có thằng nào dám mó dái hổ ).

    • Đúng vậy hth@ à, thằng Mĩ nó ra giữa Thái Bình Dương và nói Honululu là của tao ! Hawai là của tao , nơi đó phát minh ra bộ hai mảnh Bikini nổi tiếng !
      Chẳng thấy ai dám tranh chấp với nó !
      Đâu xa, ngay chú Philip cạnh ta , nó bảo biển của nó, thằng nào dzô nó mần thịt – chưa biết trăng sao thế nào nhưng khối anh teo bugi !
      Buồn cười bây giờ ta lại sang xin Tàu khựa cho ta ” thảo luận chung với ” cái vụ biển nhà ta !
      Bỗng dưng đang là chủ quyền trở thành vùng tranh chấp và cùng … chung nhau phát triển ?????

      • @Bác Trà: Thực sự em vẫn muốn tin và mong mỏi ” các ảnh ” đang bảo vệ ” của cải nhà ta “, nhưng cách thể hiện ra thì… chán quá, chán quá…..

  8. Đọc rồi mới mum mum!😆
    Bác không cho cái tin Trung quốc xây Bệnh viện ( Mà họ gọi nhỏ đi là trạm xá) trong lúc bác Trọng đang ở bên ý? Chỉ có ngu mới không hiểu được anh bạn Tầu ô của chúng ta dùng truyền thông hô Hảo hảo nhưng lặng lẽ Lấn thôi bác ạ!
    Chán chết !

    • Heheheee… Quên! Xây ở Trường sa bác ạ.

    • Thì … đất nó – nó xây chứ bác ? Tức là chính chúng ta tuyên bố ( theo luật biển 1982 ) chủ quyền rồi lại sang năn nỉ nó cho chúng ta cùng thỏa thuận …. trên chủ quyền của chúng ta !
      Ối giời đất ơi !

  9. TEM rồi đi mum mum đã, đọc sau!

    • ôi trời, sợ nó như bố, coi nó như dái hổ. (học bác hth) có mà vía bố không dám mó. Thôi dân Việt cứ cùn đời Việt dân.

      • Thôi thì chưa mong thành hổ thì mong là…. dái hổ cũng tạm, Thành nhỉ?! Nhưng muốn như vậy(ít ra là dái hổ), tiên quyết là đạt được cái “phải” thứ hai!


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

%d bloggers like this: