Đăng bởi: trà hâm lại | 20.05.2011

Chỉ có thể là … các anh !

Hiện nay, vấn nạn giao thông có thể nói là cuốc nạn, nhân dân đã chi một khoản từ tiền thuế không nhỏ để trả lương cho các loại CSGT, Thanh Tra GT,… làm nhiệm vụ ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG – ĐEM LẠI NIỀM VUI CHO NGƯỜI THAM GIA GIAO THÔNG , nhưng thực trạng vẫn nhức nhối,…
Làm sao tránh tai nạn giao thông ? Mời xem bài viết sau :

Ai bảo kê xe ben?

Thứ Năm, 19/05/2011 11:29

Vì sao “hung thần” xe ben tác oai tác quái, ngang nhiên vi phạm luật giao thông mà vẫn “bình yên vô sự”? Đó là một câu hỏi không khó trả lời nhưng rất khó tìm ra chứng cứ để nói lên sự thật.

Theo giới kinh doanh vận tải ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương…, chủ nhân của các đoàn xe ben không là “sếp” thì cũng là người có quan hệ thân thiết với “sếp”.
Xe ben “chất lượng cao”
Theo điều tra của PV Tuổi Trẻ, “tập đoàn” xe ben Công Khánh “hùng cứ” khu vực TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… là người nhà của một “sếp” cảnh sát giao thông (CSGT) ở Đồng Nai.
Hầu hết hợp đồng vận chuyển cát, đất, đá, clinker (nguyên liệu sản xuất ximăng), than đá ở khu vực này đều do xe Công Khánh “ôm” hết. Xe Công Khánh luôn chở “líp ba ga”, phóng nhanh vượt ẩu.
Tại khu vực Thống Nhất (Đồng Nai) cũng có một dàn xe ben hùng hậu do em ruột của một vị công an điều hành. Mọi vướng mắc trên đường đều có con ruột của vị công an này là đội phó của một đội CSGT Đồng Nai giải quyết.
Ở Trảng Bom, đoàn xe Tuấn Hạnh của ông Tuấn và một “sếp” CSGT Trảng Bom làm ăn chung. Điều hành chính là ông Tuấn, còn vị CSGT nọ lo phần việc giải quyết các rắc rối trên đường.
Hầu hết xe Tuấn Hạnh đều được cơi thùng, thoải mái chở quá tải, vào đường cấm, tất nhiên là cả phóng nhanh vượt ẩu. Từ “sân nhà” Trảng Bom đến các huyện lân cận, xe Tuấn Hạnh được coi là bất khả xâm phạm.
Trên tỉnh lộ 16, xe ben vẫn “bình yên” chở quá tải dù cảnh sát giao thông
thường tuần tra trên tuyến đường này – Ảnh: H.K.
Chiều 13-5, chúng tôi có mặt tại ngã ba Cây Gáo (Trảng Bom). Từ đầu đường vào đến Sông Trầu, Soklu (tỉnh lộ 762) ra Gia Kiệm (Thống Nhất) hạn chế tải trọng từ 10-13 tấn nhưng từng đoàn xe ben chở cả núi đất đá phóng ào ào trên đường mà chẳng thấy bóng dáng CSGT.
Một tài xế cho biết xe này của “sếp” gửi nên ra đường chẳng sợ ai. Một CSGT Trảng Bom cho biết gặp xe quen, xe có “logo” (có bảo kê) là giải phóng ngay, còn xe lạ thì “quất” thẳng tay.
Ở Bà Rịa – Vũng Tàu có dàn “xe vua” Trung Hiếu do người nhà của một người làm trong ngành công an điều hành. Đó là ông Trung, anh ruột của vị cán bộ công an.
Chiều 13-5, giám đốc một công ty xây dựng gặp ông Trung để hợp đồng chở đất, cát san lấp mặt bằng ở gần cảng Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu), ông Trung hứa sẽ lo mọi chuyện trên đường.
Làm ngơ
Đêm 12-5, chúng tôi có mặt tại gần ngã tư Cộng Hòa – Ngô Bệ (Q.Tân Bình, TP.HCM), nơi xảy ra vụ xe ben cán chết và bị thương hai người vào rạng sáng cùng ngày.
Cách hiện trường khoảng 15m, chúng tôi thấy hai CSGT thuộc Đội CSGT Tân Sơn Nhất đang say sưa chặn xe máy, ôtô các loại nhưng lại để yên cho các “hung thần” xe ben chở quá tải phóng bạt mạng trên đường.
Trong vòng 30 phút, chúng tôi ghi nhận có khoảng 30 chiếc xe ben chở đầy bùn đất chạy như bay từ hướng Lăng Cha Cả xuôi theo đường Cộng Hòa về Q.12 nhưng chẳng có CSGT nào ngó ngàng đến.
Trước đó, đêm 11-5 tại đường Nguyễn Thị Tú (P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân), chúng tôi thấy hai CSGT đang lập chốt chặn xe. Từng đoàn xe ben từ hướng ngã tư Gò Mây phóng bạt mạng vào đường Nguyễn Thị Tú, Quách Điêu để đổ đất. Hai CSGT cũng chỉ chặn xe tải và xe máy, còn xe ben thì làm ngơ.
Sáng 13-5, tại trạm thu phí quốc lộ 1K, hai CSGT đi môtô chặn xe tải hướng từ Thủ Đức về Biên Hòa. Một vài xe ben chạy qua nhưng không thấy hai CSGT này “động tĩnh”.
Qua trạm thu phí tỉnh lộ 16, lại gặp môtô của CSGT đi tuần tra trên đường. Nhiều xe ben chở đá phóng ào ào qua nhưng môtô của CSGT vẫn chạy rề rề phía sau, không hề có động tác kiểm tra.
Đêm 10-5, tại quốc lộ 1K đoạn gần vòng xoay Hóa An (Biên Hòa, Đồng Nai), cách trạm thu phí khoảng 50m (hướng từ Đồng Nai về TP.HCM), có hai CSGT đi môtô tuần tra đứng trong góc khuất liên tục chặn xe.
Lần lượt các tài xế chạy vào đưa một cái gì đó rồi trở lại xe phóng đi. Tất cả diễn ra chỉ vài giây. Trong vòng một giờ quan sát, chúng tôi thấy có gần 40 xe ben dừng lại trình “giấy” cho CSGT.
14 giờ ngày 13-5 trên quốc lộ 1A (Bình Minh, Trảng Bom, Đồng Nai), chúng tôi gặp một ôtô tuần tra của CSGT đang lập chốt dừng xe vi phạm.
Trong vòng 30 phút, hai CSGT thay nhau chặn khoảng 20 chiếc xe tải, xe ben từ hai chiều. Sau khi “làm việc” tốc hành với tài xế, lơ xe, các CSGT đều cho xe đi, không lập biên bản nào.
“Bán” đường
Qua giới thiệu của “cò” Tín, ngày 10-5, ông M. – chủ một doanh nghiệp vận tải – liên lạc với trung úy Hòa, CSGT huyện Trảng Bom, để nhờ bảo kê đoàn xe. Ông Hòa ra giá 1 triệu/xe qua Trảng Bom, những nơi khác thì “tự xử”.
Chiều 11-5, ông Hòa hẹn ông M. đến trước Khu công nghiệp Sông Mây để bàn tiếp vụ bảo kê xe. Đến nơi, ông Hòa và một cảnh sát cơ động đi xe tuần tra đang đợi sẵn. Ông M. nói có đoàn xe năm chiếc chở quá tải qua Trảng Bom. Ông Hòa nói nếu đi nhiều thì lấy 1,2 triệu đồng/xe.
Sau khi chỉ dẫn lộ trình, ông Hòa dặn khi nào xe đi gọi điện báo trước để anh em CSGT tránh mặt. Nếu gặp ca ông Hòa làm thì cứ thế đi qua. Hôm nào lãnh đạo đi kiểm tra, tất nhiên phải lập biên bản.
Thấy ông M. tỏ ra lo lắng, ông Hòa trấn an: “Hầu như bọn em đều biết trước (lãnh đạo đi kiểm tra) và sẽ thông báo cho xe dừng lại”. Ông Hòa còn hứa nếu bị lập biên bản sẽ đứng ra đóng phạt, lấy bằng lái ra. Ông M. hỏi nếu gặp trật tự giao thông thì sao, ông Hòa nói “bên đó đã lo xong rồi”.
Xong vụ xe quá tải, ông M. cho biết sắp tới cần xe ben chở đá từ Thống Nhất về thi công công trình ở gần ngã ba Dầu Giây. Ông Hòa cho biết việc này phải gặp “sếp” Hiển để đàm phán.
Chiều 13-5 tại một quán cà phê ở Trảng Bom, ông Hòa nói ông Hiển đã bố trí gặp ông Tuấn là người làm ăn chung với ông Hiển để bàn bạc trước. Ông Tuấn khẳng định tuyến đường Soklu đi qua hai huyện Trảng Bom và Thống Nhất khỏi phải lo vì đã có gửi gắm.
20 giờ ngày 13-5, ông Hiển đi ôtô đến điểm hẹn. Sau khi nghe ông M. trình bày, ông Hiển nói việc thuê xe cộ giao hết cho ông Tuấn, còn nếu trục trặc trên đường thì ông Hiển giúp được.
Ông M. hỏi trên các tuyến đường Cây Gáo, Soklu, xe ben chở 30-40 tấn vào được không, ông Hiển nói đường Cây Gáo chỉ cho phép xe 13 tấn, Soklu 10 tấn trục. Ở đây có hai lực lượng cùng làm việc là CSGT và trật tự giao thông. Riêng CSGT Trảng Bom thì không sao nhưng “cánh” thanh tra giao thông phải gửi gắm.
21 giờ, ông M. đến huyện Thống Nhất gặp “cò” Huy để dẫn đi “ra mắt” CSGT Thống Nhất. Tại ngã ba Soklu – quốc lộ 20, “cò” Huy lái ôtô đến đón ông M.. Chúng tôi lên xe bám theo. Cách ngã ba Soklu khoảng 3km, chúng tôi gặp hai CSGT đang lập chốt sát bên rừng cây để chặn xe. Huy xuống xe đến gặp hai CSGT to nhỏ gì đó rồi gọi ông M. đến “trình diện”.
Gặp CSGT, ông M. nói có đoàn xe quá tải qua Soklu, mong được cho qua. Một người tên Chinh hỏi mấy chiếc, ông M. trả lời một đêm đi năm chiếc.
Ông Chinh hỏi: “Nhiều lúc tình hình căng thẳng phức tạp chờ được không?”, ông M. đáp: “Chừng nào cho đi thì đi”. Ông Chinh nói “cứ liên hệ qua máy” và “nếu gặp ca em làm thì khỏi alô”.
Hỏi giá cả bao nhiêu, ông Chinh hỏi ngược: “Bên Trảng Bom lấy sao?”, ông M. nói: “1,2 triệu”. Ông Chinh nói: “Một mình em không quyết được”. Nghĩ ngợi sao đó, ông Chinh cho biết nếu gặp trực tiếp ông này đang làm trên đường thì chỉ lấy năm xị/xe (500.000 đồng/xe).
Thanh tra giao thông cũng bảo kê
Không chỉ CSGT mà trật tự giao thông cũng bảo kê xe ben, xe quá tải. Chiều 13-5, “cò” Tín dẫn ông M. đến gặp thanh tra viên Tùng. Ông M. nói có đoàn xe quá tải qua Đồng Nai, “xin được giúp đỡ”. Sau khi hỏi số lượng xe, giờ giấc, ông Tùng nói chừng nào đi thì thông báo trước.
Thanh tra viên Tùng (phải) và “cò” Tín – Ảnh: H.K
Hỏi “làm luật” bao nhiêu, ông Tùng nói để hỏi ý kiến các sếp rồi báo lại. Hỏi đưa tiền thông qua “cò” Tín hay đưa trực tiếp, ông Tùng nói cứ xuống đưa trực tiếp. “Gút” xong xe quá tải, ông M. đề cập sang đoàn xe ben đang chở đá từ Thống Nhất về ngã ba Dầu Giây thi công. Ông Tùng nói lo được, “nhưng phải đưa biển số xe để tránh nhầm lẫn, mạo nhận”.
Ông M. hỏi đường Soklu, Cây Gáo cấm tải từ 10-13 tấn sao đi được, ông Tùng huỵch toẹt: “Một khi làm việc rồi thì em lo được”.
Theo Hoàng Khương (Tuổi Trẻ)

Responses

  1. Có chuyện thật thế này : Có anh cán bộ áo vàng một hôm bận việc gia đình,thay vì phải nhờ người khác trực hộ thì anh ấy lại bán suất trực cho người khác với cái giá gần bằng ba tháng lương tối thiểu.(Tôi xin thề là có thật)

    • Chuyện bác kể ai cũng tin mà, tôi nhớ là lâu lắm rồi, không nhớ rõ năm nào, các cụ ta có câu :
      ” Con ơi nhớ lấy câu này,
      Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan ! ”
      Có phải là bây giờ mới có chuyện ấy đâu bác ?

  2. mà mấy bữa nay đọc báo thấy toàn tin tai nạn xe cộ với lại chết chìm, trên tuổi trẻ lại đăng vụ kumho của a Phú chó chỉ bị giáng chức vì đùa, vụ án thì có dấu hiệu chìm nghỉm. Toàn ở bình dương với đồng nai không cơ chứ … lạ thật … mấy cụ ở Đồng Nai không biết có bầu cử hay sao mà cứ để nhà báo om som mãi thế nhỉ … chắc lại giành nhau cục xương rồi, cục xương công an ngon thế mà ……

    • Còn vụ trung tá Vũ Văn Ninh đánh gãy cổ anh Trịnh Xuân Tùng, bị khỏi tố từ ngày 9/3 đến giờ mà chưa thấy có dấu hiệu gì. Chìm xuồng hay nổi đây?

    • Có những cục xương quẳng ra chó chạy lại ngửi rồi chạy đó bác !

  3. Tài xế xe tải: “Một năm bao 2 xác”? | Web phụ nữ
    Phạt 2 năm tù với lái xe ôtô “điên” tông chết người (VietnamPlus)
    Mạng người rẻ như ở Việt Nam

    • Nếu các anh ngoài đường mà nghiêm như lời thề thì …

  4. Vô CSGT hay TTGT phải mất mấy chăm chiệu! Mất rồi thì phải để cho con người ta lấy lại vốn chớ! Các bác thiệt là…

    • Kiểu nớ gọi là .. đầu vô …. đầu ra phải không hè ?

  5. Những hung thần xe ben đều nằm trong “tập doàn xe ben” bố em nào dám lập biên bản.

    • TRên tập đoàn lại có ” Hiệp hội ” nữa phải không bác ? Thế thì … chết mất thôi.

  6. Một số con cháu các bác bí thư, chủ tịch hay lãnh đạo ban ngành các tỉnh sau khi không có khả năng học cao đều xin làm… CSGT, rất đảm bảo vật chất cho cuộc sống mà đỡ nặng đầu vật vã suy nghĩ gì.
    Hình như ông TT trả ơn ân nhân cứu mình trong chiến tranh bằng cách cho con trai ân nhân là CSGT thì phải. Tốt bụng thật. Cho cái cần câu chứ không cho con cá.

    • Nghĩa là ông ta hiểu rõ CSGT là … gì !

    • Thưa bác vuidua: có câu “bé không học lớn làm công an”.

  7. Cái tay phóng viên này quá đáng thật, phá đám chuyện làm ăn của người ta. Có giỏi thì điều tra xem tiền của mấy ông bảo kê ngoài đường này sẽ chảy đi những đâu?

    • Đó là hồi 2 , chắc cũng có nhưng nhẽ lại công bố ? cái gì úp úp mở mở mới … hay chứ hè ?

  8. Chàp anh Trà ! Hôm qua em xem tờ báo có cái clíp xe ô tô không có bánh đằng sau bên phải mà vẫn chạy như bay trên đường phố, nhìn sợ thiệt

    Còn các anh CSGT thì cũng ít người tâm huyết với nghề lắm, vấn nạn đứng cách xa thành phố để đón lõng xe đường dài là thói quen của các anh, trong thành phố làm sao chặn được lâu vì mật độ dân số đông, nhiều tai mắt bà con nhìn thấy thì làm sao lấy được của trời cho ấy, khổ thân cho các bác lái xe đường dài toàn phải lót tay mới xuôi chèo mát mái … đó là thực trạng không thể thay đổi của đất nước ta anh ạ ! Mọi người đều biết vậy nhưng không làm gì được đáng buồn anh nhỉ ?

    Chúc anh những ngày cuối tuần bình yên may mắn nhé !

    • Hihihi, cảm ơn O đã chia sẻ. Nhân dân ta cũng chỉ muốn làm sao đất nước thanh bình , ấm cúng phải không O ?

      • hihi.. mấy bữa nay thấy bình dương xảy ra nhiều chuyện. Định nhờ chú google xem thử ai là giám đốc công an tỉnh bình dương mà search hoài chú ấy cũng chả thèm trả lời. tính ra thì bác giám đốc cũng kín tiếng thật. Nhân tiện thì vào hẳn trang web của ca Binh dương, trong mục lắng nghe ý kiến của nd thì thấy trống trơn, muốn commment cũng đek biết còm thế nào. Hì hì, đúng là công an thật, lai vô ảnh, khứ vô tung …….

  9. hì …. chú bồ câu chạy theo bảo vệ …. vì dân phục vụ đến thế là cùng … thế mà mấy bác cứ chửi mãi … chuyện ….

    • Khổ lắm, đã nói là việc thế này … ” chĩ có thể là các anh ” thôi mà . Nghe nói dạo này dưa bên TQ bị nổ nhiều lắm, bác có buôn dưa TQ không đớiiiiiiiiiiiiiiiiiiii ?

  10. em thấy trên đường của NB cả vùng xa lắm, không thấy các eng CSGT đứng lấp ló mà mọi người đều đi trật tự lắm nhá anh Trà.
    Mà qua bài viết như anh trích nói trên thì em nghĩ không nhẽ pháp luật lại chính là “công cụ kiếm tiền” cho những người thực thi pháp luật như vậy, khổ người dân bị tai nạn vì sự quản lý của các vị đó mà thôi!

    • Một nhận xét cực kì chuẩn : ” pháp luật lại chính là “công cụ kiếm tiền” “

  11. Hế hế, chiếc xe tải chở mút mù u thế được hai chú công an chạy bồ câu áp tải nữa thì sướng phải biết.

  12. Bác Trà, bán tuốt rồi bác ạ! Bán đường Lại muỗi!

  13. Em nghi tay nhà báo Hoàng Khương này thuộc nhóm các thế lực thù địch😀

    • Có thể, nhẽ đâu lại thế ? Cán bộ đảng viên trong sạch lắm mà !

      • Iem cũng ĐV bác ạ, nhưng thỉnh thoảng em vẫn bầy hầy tý, hihihiiii……….

  14. Ai cũng đổ lỗi cho ý thức của người tham gia giao thông nhưng xã hội thì phải có người thế nọ người thế kia,nếu ai ra đường cũng chấp hành thật nghiêm chỉnh như nhau thì chẳng hóa ra mỗi người là một con robot.Mà nếu đã như thế thì còn cần gì phải có chính quyền với hàng ngàn hàng vạn cảnh sát ăn lương mỗi ngày nữa.
    Vấn đề là sử dụng cái đội ngũ cảnh sát giao thông đó như thế nào để phát huy hiệu quả chứ chỉ nghĩ đến xử phạt không thôi thì hiệu quả sẽ rất thấp.
    Tôi thấy có tỉnh nào đó ở trong Nam đã đặt những cái biển báo “Đoạn đường thường xuyên bắn tốc độ” đã có tác dụng rất tốt.Ở một số nước người ta còn làm hình nộm cảnh sát giao thông đặt ở bên đường nữa.
    Thật nực cười là có vị quan chức trong ngành cảnh sát còn phát biểu rằng cảnh sát giao thông “núp” để rình xử phạt những người vi phạm là đúng!
    Nói khí không phải bác thông cảm: Phí cơm nuôi những thằng cán bộ ngu như thế.

    • và có thể tiếp theo câu của bác :” Nói khí không phải bác thông cảm: Phí cơm nuôi những thằng cán bộ ngu như thế.” – ” Thà rằng đổ cho chó ăn !”

  15. Tôi đi xe khách từ Vinh ra Hà Nội , xe chạy bất tử để tranh thủ thời gian quay vòng , cứ đến mỗi trạm kiểm soát của CA lái Phụ nhanh nhẹn nhảy xuống đến gặp tổ kiểm tra , nhấm nhúi gì đó rồi lập tức quay lại nhanh nhẹn tót lên xe ra hiệu cho lái xe chạy tiếp . Hành khách xì xào với nhau :”Làm luật rồi”

    • Còn chính tôi đã ngồi trực tiếp trên một xe tải chạy Bắc – Nam.

  16. tem


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

%d bloggers like this: