Đăng bởi: trà hâm lại | 04.03.2011

Xã hội hóa : Người chuyên nói, người chuyên làm

 

 

 

Nhìn lại 4 năm nghị trường:

“Dân không tin những lời hứa mỹ miều”

Cập nhật lúc 03/03/2011 08:00:00 AM (GMT+7)

– Trò chuyện với ông Nguyễn Minh Hồng, người duy nhất tự ứng cử đã trở thành đại biểu Quốc hội khóa XII, người từng nộp hồ sơ ở khóa trước nhưng thất bại.

– Khóa XI tôi thử ứng cử một lần nhưng không trúng nên có thêm điều kiện tích lũy kinh nghiệm. Bài học đầu tiên là nếu nộp hồ sơ một lần thất bại nhưng thấy mình vẫn đủ khả năng thì nên kiên trì theo đuổi.

 

ĐBQH Nguyễn Minh Hồng: Cũng phải thông cảm cho Hội đồng bầu cử… Ảnh: Lê Anh Dũng

Còn lý do không trúng cử khóa XI là vì tôi không thuộc thành phần cơ cấu nào nên không qua được vòng hiệp thương. Hội đồng bầu cử đã gửi công văn giải thích: “Mong đồng chí thông cảm, do cơ cấu nên chưa thể tiếp tục đưa đồng chí ra hiệp thương để bầu”.

 

Cũng phải thông cảm cho các thành viên trong Hội đồng bầu cử. Mỗi tỉnh được ấn định một cơ cấu khác nhau phải có đại diện ngành nọ, ngành kia. Nên họ rất đau đầu để chọn ra được một đại biểu hội đủ các tiêu chí về cơ cấu.

Năm đó, Nghệ An được bầu 13 người. 4 suất từ Trung ương giới thiệu về phải chắc chắn trúng.

Còn lại 9 người phân bổ trong tỉnh. Cơ cấu bắt buộc là phải có đại diện doanh nghiệp, đại diện y tế, Mặt trận, thanh niên và 30% nữ. Khi hiệp thương bàn bạc đã thống nhất chọn ra một nữ cán bộ y tế người dân tộc. Vậy là không cần thêm ứng viên trong ngành y tế nữa.

Sang khóa XII tôi tiếp tục nộp hồ sơ nhưng cũng nghĩ rằng nếu xét theo cơ cấu lần này mà lại không trúng nữa thì thôi. Cuối cùng tôi đã trúng.

Tự lượng sức mình

Là đại biểu tự ứng cử duy nhất trúng cử Quốc hội, ông đã chuẩn bị cho mình những gì trước khi nộp hồ sơ?

– Thứ nhất, phải xác định trách nhiệm của một ĐBQH. Với tôi, mục đích ứng cử vào QH là để phục vụ nhân dân. Từ đó, tự lượng sức xem mình có đủ trình độ làm đại biểu, có xứng đáng với lòng tin của dân không.

Sau đó tôi dành thời gian tìm hiểu xem nhân dân, đồng bào có ủng hộ mình không. Và đặc biệt là phải chuẩn bị để tham gia vận động tranh cử. Đây là lúc phải chuẩn bị ý kiến chu đáo, cẩn thận, chọn cách nói năng trước cử tri một cách ngắn gọn, súc tích, đầy đủ, xuất phát từ trái tim và tấm lòng chân thành. Nên nhớ là người dân không tin vào những lời hứa mỹ miều.

Đề làm cho người dân yêu mến thì giao tiếp, ứng xử phải phù hợp. Gương mẫu ngay từ phút đầu tiên đến với cử tri, thì sau đó mới làm được đại biểu.

Ứng viên cũng phải bám sát lịch trình bầu cử. Nhiều trường hợp do không nắm được lịch nên nộp hồ sơ muộn. Anh cũng phải cân nhắc xem liệu mình có dành được hết thời gian, sức khỏe cho công việc Quốc hội không.

Tại sao ông không ứng cử ở Hà Nội mà lại về Nghệ An, nơi ông chỉ đăng ký tạm trú?

– Tôi sinh ra và sống ở Nghệ An đến năm 16 tuổi, bố mẹ đều đã mất chỉ còn bà con họ hàng xa. Tôi cũng định ứng cử tại Hà Nội, hồi đó đã từng lên MTTQ thành phố xin hồ sơ. Nhưng có lẽ vì tình yêu quê hương và ý nguyện muốn góp phần xây dựng và ủng hộ quê hương nên tôi quay về Nghệ An nộp hồ sơ.

Chứ không phải vì nếu chọn Hà Nội sẽ khó trúng hơn?

– Ở Hà Nội tôi dễ trúng hơn chứ. Nhiều người biết tôi, Mặt trận thành phố cũng ủng hộ. Nhưng rồi tình yêu với quê hương lại lớn hơn.

Nếu đã muốn tự ứng cử thì nộp hồ sơ tỉnh này, tỉnh kia không có ý nghĩa gì. Là ĐB tự do thì ứng cử nơi nào cũng như nhau, đều phải chuẩn bị các điều kiện tối thiểu. Chứ không phải về vùng sâu vùng xa thì dễ hơn ở thành thị. Nghệ An lựa chọn cũng khắt khe lắm chứ không đơn giản.

Làm gì có chuyện rải tiền mua phiếu

Ở các nước, ứng viên khi tranh cử thường công khai các chi phí cho vận động bầu cử, thậm chí kêu gọi tài trợ. Với cá nhân ông, chuẩn bị cho việc ra ứng cử như vậy có tốn kém không?

– Liệu anh có đủ tiền để rải được hết khắp một phường không, nói gì đến cả triệu dân. Lấy tiền đâu ra mà rải cho xuể?

Khi đi bầu, người dân bỏ phiếu kín đấy chứ, có phải bỏ phiếu giơ tay đâu mà rải tiền mua phiếu. Chưa kể là với hình thức bỏ phiếu kín thì cho dù cầm tiền cũng chưa chắc người ta đã bỏ phiếu cho anh.

Ai đó giàu nhất đất nước, mà đi rải tiền cũng chịu thua. Chỉ một thôn cũng không đủ sức để rải. Do đó không có chuyện bỏ tiền mua phiếu.

Thậm chí nếu rải không khéo thì người ta sẽ không bầu cho anh. Những người tự ứng cử đều tự hiểu điều đó.

Như ông vừa nói, khóa XI ông không trúng do cơ cấu. Vậy ông đã làm thế nào để “lọt” qua được các vòng hiệp thương khóa XII khi mà ông không phải là nữ, không còn trẻ tuổi cũng không phải người dân tộc?

– Khi nộp hồ sơ tự ứng cử tôi cũng nghĩ lần này mình khó trúng. Vì tôi lớn tuổi, sống ở Hà Nội, lại là ứng viên tự do. Tương quan như vậy so với nhiều người là sẽ thua.

 

ĐBQH Nguyễn Minh Hồng: Lấy tiền đâu mà rải cho xuể? Ảnh: Lê Anh Dũng

Đơn vị bầu cử của tôi giới thiệu danh sách 5 người, chọn 3. Trong đó có hai ứng viên chắc chắn trúng, một người từ Trung ương đưa về, người kia là Chủ tịch tỉnh.

 

Hai người còn lại là nữ, chắc chắn được ưu tiên hơn. Còn lại mỗi mình tôi là ứng viên tự do. Nhìn vào danh sách thì chắc chắn ba người trên phải trúng rồi, chẳng còn bao nhiêu cơ hội cho ứng viên tự do.

Biết vậy song khi vận động tranh cử, tôi vẫn cứ thể hiện hết tấm lòng chân thành, không ngờ cuối cùng đã trúng.

Nộp đơn nếu vững tin

Theo như ông vừa chia sẻ thì vẫn chưa có cơ cấu nào dành cho người tự ứng cử. Vậy có cần tiếp tục đổi mới trong bầu chọn ĐB dân cử bằng việc dành một tỷ lệ nhất định cho người tự ứng cử để tạo thêm cho họ cơ hội?

–  Ai ứng cử vẫn được quyền tự do nộp hồ sơ thôi.

Nhưng cũng nên cân nhắc đưa ra một tỷ lệ nhất định người tự ứng cử được bầu vào QH để ứng cử viên thêm vững tin khi cầm hồ sơ đi nộp.

Khóa này vẫn chưa có được một cơ cấu như vậy, thì tôi vẫn khuyên rằng nếu ai đó vững tin vào chính mình thì cứ nên nộp hồ sơ.

Cái chính không nằm ở cơ cấu mà tùy vào sự tín nhiệm của dân.
Tôi vẫn tự thấy việc mình ứng cử vào QH chẳng khác nào một người lính lái xe tô tô, đi qua chiếc cầu độc mộc thẳng tiến vào chiến trường. Cứ lượng sức mình mà tiến thôi.

Với những gì ông vừa chia sẻ thì 4 năm hoạt động trong Quốc hội đã giúp gì cho ông trong công việc và cuộc sống?

– Không được lợi lộc gì. Vì thanh tra, phòng thuế, kiểm lâm họ đều biết tôi là ĐBQH. Do đó, làm kinh doanh trong vai trò ĐBQH lại càng khó khăn hơn.

Từ khi làm ĐBQH thì hoạt động ở Trung tâm khám chữa bệnh, tôi phải mẫu mực và chỉn chu hơn, không được sai sót gì.

Còn về mặt thời gian, hàng năm tôi đã mất đứt 70 ngày cho hai kỳ họp. Rồi tối thiểu 4 lần đi tiếp xúc cử tri mất thêm 20 ngày nữa. Ngoài ra còn có lịch đi giám sát ở vùng sâu vùng xa, các tỉnh thành, tham gia làm luật.

Chúng tôi là doanh nghiệp tư nhân, thời gian là vàng. Nhưng để làm ĐBQH thì phải hy sinh. Nhất là làm ĐB tự ứng cử được dân bầu lại càng phải san sẻ thời gian nhiều hơn.

Nhìn lại nhiệm kỳ, tôi thấy mình đã hoàn thành nhiệm vụ của một người tự ứng cử.
Ông có con trai lớn thành đạt, giả sử một hôm anh ấy nói “con muốn ra ứng cử ĐBQH” thì câu trả lời của ông là?

– Tôi sẽ khuyến khích nó. Và cũng sẽ vận động thêm những người khác ra ứng cử, theo lời kêu gọi của MTTQ.

Lê Nhung

( nguồn )

 

 

.

Tại phiên họp thứ hai Hội đồng Bầu cử, Tổng Bí thư – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng:

Phải đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng

Thứ Năm, 3.3.2011 | 08:47 (GMT + 7)

Ngày 2.3, tại Hà Nội, Hội đồng Bầu cử ĐBQH khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 họp phiên thứ hai. Tổng Bí thư – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng – Chủ tịch Hội đồng bầu cử chủ trì phiên họp.

Hội đồng bầu cử đã thành lập 3 tiểu ban giúp việc, gồm: Tiểu ban chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh, trật tự – an toàn xã hội trong công tác bầu cử; Tiểu ban chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử; Tiểu ban tuyên truyền về bầu cử. Các tiểu ban đã họp xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai các hoạt động của tiểu ban.

Tổng Bí thư - Chủ tịch Quốc hội  Nguyễn Phú Trọng - Chủ tịch Hội đồng bầu cử chủ trì phiên họp. Ảnh:  TTXVN.
Tổng Bí thư – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng – Chủ tịch Hội đồng bầu cử chủ trì phiên họp. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu kết luận phiên họp, Tổng Bí thư – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh các bộ phận chuyên môn, các tiểu ban, cơ quan hữu quan, địa phương… đã nỗ lực, tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Thời gian triển khai hơn 1 tháng, nhìn chung, mọi công việc về bầu cử làm đúng luật, đảm bảo tiến độ thời gian, nhiều công việc thực hiện có chất lượng tốt. Trên cơ sở phát huy những kết quả đã làm được, Tổng Bí thư – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đề nghị trong các bước tiếp theo cần triển khai theo tinh thần đúng luật, văn bản của Đảng và Nhà nước, chặt chẽ, tuyệt đối an toàn và dân chủ.

Về công tác nhân sự, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ủy ban mặt trận tổ quốc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận thống nhất cơ bản về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương và địa phương được bầu làm đại biểu Quốc hội. Tổng Bí thư nhấn mạnh, cần tập trung làm tốt công tác nhân sự trên tinh thần chuẩn bị dân chủ, đúng luật, đảm bảo số dư nhưng phải đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng đại biểu; xem xét đề nghị điều chỉnh về cơ cấu, thành phần đại biểu của một số địa phương, đơn vị trên cơ sở đảm bảo đảm cơ cấu, số lượng đại biểu đã thống nhất.

Tán thành với kế hoạch công tác giám sát, kiểm tra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, Tổng Bí thư – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đề nghị xác định rõ nội dung trong hoạt động kiểm tra giám sát; có sự phối hợp, điều hòa để hoạt động này thiết thực, không bị chồng chéo gây lãng phí; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp…

T.S (Theo TTXVN )

(nguồn)

 

 

.

Hợp thức hoá quyền lực cho cán bộ tới tuổi hưu

Thứ Sáu, 4.3.2011 | 09:00 (GMT + 7)

Cuối tháng 2.2011, giám đốc (GĐ) mới của  Sở Y tế TPHCM là ông Phạm Việt Thanh có ký một CV gửi UBND TPHCM, với tiêu đề “đề nghị tiếp tục giữ chức vụ”, nhằm hợp thức hoá quyền lực cho một ông Phó GĐ Sở Y tế chỉ còn 2 tháng là đủ tuổi hưu!

Làm rõ 350 giấy chứng nhận khống và giả
Phó giám đốc “lụi” kiểm điểm ban giám đốc “lụi”

Trước đó, khi mới về Sở Y tế TPHCM nhậm chức Phó GĐ, ngay hôm sau ông Thanh cũng vội vã ký CV gửi UBND TPHCM để “xin” cho một bà GĐ bệnh viện đã tới tuổi hưu được giữ chức vụ thêm 5 năm. Vậy, đằng sau các CV có nội dung trái pháp luật đó là gì?

Ông Thanh nguyên là GĐ bệnh viện (BV) Từ Dũ, ngày 1.3.2012 tới tuổi hưu. Mới đây ngày 13.8.2010, ông Thanh được UBND TPHCM điều về làm Phó GĐ Sở Y tế theo QĐ số 319/QĐ-UBND-TC, chính thức nhậm chức ngày  31.8.2010. Ngay hôm sau (1.9.2010), ông Thanh lập tức ký CV số 4756/SYT-TCCB gửi UBND TPHCM, nội dung (trích nguyên văn): “Hiện nay bác sĩ Trần Thị Phương Thu – GĐ BV Mắt – đã sắp hết nhiệm kỳ 5 năm.

Căn cứ CV số 70/BNV-TH ngày 2.12.2009 của Bộ Nội vụ về việc kéo dài tuổi làm việc đối với các chức danh thứ trưởng và tương đương là nữ, căn cứ CV số 722/SNV-CCVC ngày 17.6.2010 của Sở Nội vụ về việc: “Chấp thuận kéo dài tuổi làm việc bằng độ tuổi làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nam đối với bà Trần Thị Phương Thu – tiến sĩ y học, GĐ BV Mắt thuộc Sở Y tế; và bổ nhiệm lại bà Trần Thị Phương Thu giữ chức vụ GĐ BV Mắt thêm một nhiệm kỳ 5 năm”.

Căn cứ thông báo số 623/LĐCP ngày 17.8.2010 của ông Nguyễn Thiện Nhân – Phó Thủ tướng Chính phủ – Sở Y tế kính đề nghị UBND TP, Sở Nội vụ TP xem xét có ý kiến chính thức về việc bổ nhiệm lại bà Trần Thị Phương Thu và trong thời gian chờ đợi, đề nghị bà Phương Thu được kéo dài chức vụ GĐ BV Mắt cho đến khi có ý kiến trả lời của UBND TP”.

Các  công văn có nội dung trái pháp luật của Giám đốc  Sở Y tế TPHCM Phạm  Việt Thanh.
Các công văn có nội dung trái pháp luật của Giám đốc Sở Y tế TPHCM Phạm Việt Thanh.

Sau khi ông Thanh ký gửi CV nói trên, vụ bà Trần Thị Phương Thu được đề nghị tiếp tục giữ chức vụ thêm 5 năm đã gây xôn xao dư luận cả nước, vì bà Thu không phải đối tượng được đề cập tại CV 70/BNV-TH của Bộ Nội vụ, bởi các lẽ sau: Thứ nhất, bà Thu không phải “tiến sĩ khoa học”. Thứ hai, bà Thu không    tương đương thứ trưởng. Thứ ba, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân có yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu đề xuất để những người có học hàm, học vị, sau khi nghỉ hưu được tiếp tục làm việc và cống hiến chứ không tiếp tục giữ chức vụ.

Sau khi ông Thanh phát hành CV nói trên, Bộ Nội vụ đã 2 lần gửi văn bản khẳng định bà Thu không thuộc đối tượng và cũng không đủ điều kiện kéo dài tuổi hưu thêm 5 năm, thế nhưng đến nay bà Thu vẫn… tại vị!

Về ông Lê Trường Giang – Phó GĐ Sở Y tế TPHCM: Trong CV số 776/SYT-TCCB ông Thanh ký ngày 25.2.2011 gửi UBND TPHCM có nội dung sau: “Ông Lê Trường Giang sinh ngày 16.5.1951, được bổ nhiệm chức vụ Phó GĐ Sở Y tế tại QĐ số 252/QĐ-UB-VX ngày 9.6.1999 của UBND TP (QĐ không có thời hạn). Do đó, khi QĐ số 27/QĐ-TTg ngày 27.3.2003 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và các DN nhà nước, Sở Y tế đã thông báo cho các đơn vị thuộc sở và các phòng, ban tại sở trong các buổi giao ban…

Trường hợp ông Lê Trường Giang đã hết nhiệm kỳ, nhưng Sở Y tế chưa tiến hành đề nghị bổ nhiệm lại là do trong thời gian tiến hành các quy định về bổ nhiệm và bổ nhiệm lại thì ông Lê Trường Giang và Ban GĐ Sở Y tế đang bị thanh – kiểm tra về công tác ATVSTP (vụ nước tương đen 3-MCPD). Sự việc kéo dài cho đến khi ông Giang bị kỷ luật về Đảng và chính quyền với hình thức khiển trách. Sau đó, ông Giang lại tiếp tục là đối tượng thanh tra với tư cách là Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban Phòng, chống HIV/AIDS, nên Sở Y tế không thể tiến hành thủ tục đề nghị bổ nhiệm lại.

Hiện nay, các vụ việc liên quan đến ông Giang đã được các cơ quan chức năng làm rõ và kết luận. Vì vậy, Sở Y tế kính đề nghị Sở Nội vụ, UBND TP xét chấp thuận cho ông Giang được tiếp tục giữ chức vụ phó GĐ sở cho đến tuổi nghỉ hưu”. Căn cứ Nghị định 46/2010/NĐ-CP (v/v cho công chức nghỉ hưu) thì khi ông Giang còn 6 tháng tới tuổi hưu là đã phải có thông báo; còn 3 tháng tới tuổi hưu phải có quyết định. Trường hợp này, ông Giang chỉ còn 2 tháng tới tuổi hưu mà ông Thanh lại “đề nghị tiếp tục giữ chức vụ” là có dấu hiệu không bình thường.

Về những vụ việc tương tự kiểu này, một cán bộ cao cấp của UBKT T.Ư từng nhận định: “Đây là một hình thức tham nhũng chính sách”. Vậy, câu hỏi đặt ra ở đây là đằng sau các CV có nội dung trái pháp luật của ông Thanh  là gì?

Dương Minh Đức

(nguồn)


Responses

  1. Cuối tuần rồi bác Trà cho món gì vui vui để thư giãn, cả tuần chính trị chính em oải quá rồi! Cám ơn bác!

    • Đây, mời bác

      • Vưỡn là “tránh đâu”. Cám ơn. He he.

        • Tránh đâu là … trâu đánh !

  2. “Trường hợp này, ông Giang chỉ còn 2 tháng tới tuổi hưu mà ông Thanh lại “đề nghị tiếp tục giữ chức vụ” là có dấu hiệu không bình thường”.
    Dấu hiệu không bình thường trong một công văn không bình thường với đề nghị một quyết định không bình thường và một cơ chế không bình thường là chuyện QUÁ BÌNH THƯỜNG ở Việt Nam .

    • Ô hô,…. Chuyện quá bình thường vậy sẽ cho một cuộc sống cũng quá bình thường của nhân dân!

  3. Qua nhà xin bác chén trà. Phải nói trà hâm lại có cái ngon riêng của hăn. Ngày xưa đi căt lau ve em cung thich uông thu ham lai ni han khong xôn rọt. Uong tra lại con dươcj xem tin Nghị trương nũa cư như mâý bác hút thuôc lào nghe đai đọc Cảnh giác

  4. Có ai tự tay cầm dao chặt đầu mình không bác Trà nhỉ?
    Dân gian thì nói : Dao sắc không gọt được chuôi.
    Quốc hội bao gồm những người đại diện cho dân nhưng những người đó lại đang giữ các chức vụ chủ chốt từ trung ương xuống tới các địa phương.
    Những ông bà quanh năm ở Hà nội nhưng lại là đại biểu đại diện cho nhân dân các tỉnh ở mãi tận đẩu tận đâu thì có còn là đại diện nữa không nhỉ.
    Cái này phải gọi là 2 in 1.

    • và có thể gọi là chính khách sa-long nữa phải không bác ?

  5. em nghĩ đưa ra cái chủ trương gì thì nên cụ thể hóa ra là thế nào luôn, nói chung chung thì đâu có gì mới đâu

    • Hl thấy người ta hô hào ghê không ? nhưng thực sự cán bộ công bộc thì … như ngài phó sở y tế ni !

  6. “4 suất từ Trung ương giới thiệu về phải chắc chắn trúng”. Rồi:
    “Trong đó có hai ứng viên chắc chắn trúng, một người từ Trung ương đưa về, người kia là Chủ tịch tỉnh”.
    Ông này nói phản động quá, chưa bầu mà đã biết chắc chắn trúng, chẳng hóa ra là …

    • Thì … vưỡn !


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

%d bloggers like this: