Đăng bởi: trà hâm lại | 23.02.2011

Sự thật về sự kiện Hoàng Sa 1974

Có một sự thật chưa kiểm chứng , đó là việc bão tố thiên tai nặng nề ở miền Trung hình như không phải do thiên nhiên gay gắt gây ra mà là những năm gần đây có quá nhiều các tay CHÉM GIÓ , thậm chí có cả những TẬP ĐOÀN  CHÉM GIÓ  nữa đã gây ra GIÓ BÃO KINH HOÀNG , không tin đọc bài sau đây sẽ rõ :

.

Sự thật về sự kiện Hoàng Sa 1974

Tác giả: Trường Minh

Cách đây hơn 3 thập kỷ, giữa lúc nhân dân Việt Nam đang tập trung nỗ lực vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; lại cũng là lúc một số nước lớn đang mặc cả và thoả hiệp với nhau để cản trở sự nghiệp thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam, thì ngày 19/01/1974, quân đội Trung Quốc đã tấn chiếm quần đảo Hoàng Sa, lúc này đang do chính quyền Sài Gòn quản lý.

Vậy mà, ngày 19/1/2011, mạng Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc (www.scio.gov.cn) đăng tin dưới dạng sự kiện về việc Trung Quốc chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam với nội dung như sau: “Ngày 19/1/1974, quân và dân quần đảo Tây Sa của ta (Trung Quốc) tiến hành tự vệ phản kích nguỵ quân miền Nam Việt Nam – kẻ đã liên tục xâm phạm lãnh hải, không phận, cướp chiếm các đảo và gây thương vong cho ngư dân ta, bảo vệ được chủ quyền lãnh thổ”.

Vậy sự thật của sự kiện Hoàng Sa tháng 1/1974 là gì? Là một cuộc đáp trả tự vệ của quân dân Trung Quốc như mạng thông tin trên tuyên bố, hay là một cuộc xâm lược một vùng đất có chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam?

Chủ quyền không thể chối cãi

Hơn ba thập kỷ qua, trong bối cảnh quan hệ Việt-Trung có những bước thăng trầm, Việt Nam vẫn luôn khẳng định Hoàng Sa cùng với Trường Sa là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của mình. Bởi vì chủ quyền ấy đã được minh chứng bằng thời gian và lịch sử của nhiều thế kỷ những cư dân và Nhà nước Việt Nam đã quản lý và khai thác vùng lãnh thổ trên biển Đông này.

Sơ đồ các hướng tấn công trận hải chiến Hoàng Sa ngay 19-1-1974

Sự xác lập chủ quyền Việt Nam tại Hoàng Sa (cũng như với Trường Sa) được minh chứng không chỉ bằng những tài liệu do người nước ngoài ghi chép như sách Hải ngoại ký sự của Thích Đại Sán viết năm 1696, hay của nhiều tác giả Tây phương như Le Poivre(1749), J,Chaigneau (1816-1819), Taberd (1833), Gutzlaff (1849)…; cũng như những di sản văn hoá vật thể và phi vật thể liên quan đến hoạt động của các Đội Hoàng Sa xưa ở cửa biển Sa kỳ và đảo Lý Sơn (Cù lao Ré), mà còn được ghi lại trên nhiều thư tịch, trong đó có những văn bản mang tính chất Nhà nước của Việt Nam.

Cho đến nay chúng ta vẫn có bằng chứng đầy đủ về chủ quyền của nhà nước Đại Việt (gồm cả Đàng Ngoài của các chúa Trịnh và Đàng Trong của các chúa Nguyễn đều tôn phò nhà Lê) qua Thiên Nam Tứ chí Lộ Đồ Thư trong Hồng Đức Bản Đồ hay Toản Tập An Nam Lộ trong sách Thiên Hạ Bản Đồ (của Đỗ Bá Công soạn năm Chính Hoà thứ 7-1686) và sách Phủ Biên Tạp Lục của bác học Lê Quý Đôn (1776)…

Tấm bản đồ trong Thiên Nam Tứ Chí Lộ Đồ được vẽ theo bút pháp đương thời với lời chú rất rõ ràng:

“Giữa biển có một dải cát dài gọi là Bãi Cát Vàng (Hoàng Sa) dài tới 400 dặm… Họ Nguyễn mỗi năm và cuối mùa Đông đưa 18 chiếc thuyền đến đấy lấy hàng hoá, được phần nhiều là vàng bạc, tiền tệ, súng đạn…”

Bìa chủ quyền Hoàng Sa ở Việt Nam được dựng vào những năm 1930. Ảnh: chụp tại phòng lữu trữ tư liệu Hoàng Sa, Đà Nẵng

Còn bản đồ vẽ trong Toản Tập An Nam Lộ thì ghi chú rất rõ địa danh Bãi Cát Vàng trên biển khơi phía trước của những địa danh trên đất liền như các cửa biển Đại Chiêm, Sa Kỳ, Mỹ Á, phủ Quảng Nghĩa và các huyện Bình Sơn, Chương Nghĩa, Mộ Hoa.

Với sách Phủ Biên Tạp Lục của nhà bác học Lê Quý Đôn (1776), Hoàng Sa còn được mô tả kỹ hơn. Năm 1775, Lê Quý Đôn được Chúa Trịnh cử vào vùng đất Phú Xuân lãnh chức Hiệp trấn để lo việc bình định hai trấn mới thu hồi được từ Chúa Nguyễn là Thuận Hoá và Quảng Nam. Sách dành nhiều trang để mô tả về các “Đội Hoàng Sa” và “Bắc Hải” của chúa Nguyễn tổ chức cho dân vùng Tư Chính, Quảng Ngãi tổ chức thường kỳ việc vượt biển đến Hoàng Sa để thu luợm các sản vật đem về đất liền. Những tư liệu thu thập tại địa phương xã An Vĩnh (Cù lao Ré) còn nói tới “Đội Quế hương” cũng là một hình thức tổ chức do dân lập xin phép nhà nước được ra khai thác ở Hoàng Sa.

Qua thời Nguyễn, kể từ đầu thế kỷ XIX, trong điều kiện nước Việt Nam (dưới triều Gia Long) và Đại Nam (kể từ triều Minh Mạng) đã chấm dứt tình trạng cát cứ và phân tranh, thống nhất quốc gia thì việc quản lý lãnh thổ được ghi chép đầy đủ và lưu trữ tốt hơn. Tấm bản đồ được lập thời Minh Mạng Đại Nam Nhất Thống Toàn Đồ vẽ rất rõ cả một dải lãnh thổ gồm những đảo trên biển Đông được ghi chú là “Vạn lý Trường Sa” (tên gọi chung cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa theo quan niệm đương thời).Hai bộ sách địa lý quan trọng của triều Nguyễn là phần Dư Địa Chí trong Lịch Triều Hiến Chương Loại Chí (1821) và sách Hoàng Việt Địa Dư Chí (1833) đều đề cập tới Hoàng Sa trong phần viết về phủ Tư Nghĩa và đều chép lại những nội dung của các tài liệu trước, trong đó có hoạt động của các “Đội Hoàng Sa”.

Bộ chính sử Đại Nam Thực Lục do Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn liên tục cho đến thập kỷ đầu của thế kỷ XX đều nhiều lần ghi lại các sự kiện liên quan đến Hoàng Sa và Trường Sa như một bộ phận của lãnh thổ quốc gia. Ngay trong phần Tiền Biên chép về các tiên triều, bộ biên niên sử này cũng nêu lại những sự kiện từ thời các Chúa Nguyễn liên quan đến các quần đảo này.

Một thống kê cho thấy trên bộ sử này, trong phần chính biên ghi chép cho đến thời điểm in khắc đã có 11 đoạn viết về những sự kiện liên quan đến hai quần đảo này. Nội dung cụ thể như là việc nhà nước điều cho thuỷ quân và Đội Hoàng Sa ra đảo để “xem xét và đo đạc thuỷ trình” (quyển 50,52…đời Gia Long); cử người ra Hoàng Sa “dựng miếu, lập bia, trồng cây”, “vẽ bản đồ về hình thế”, “cắm bài gỗ dựng dấu mốc chủ quyền” (quyển số 104, 122, 154, 165 đời Minh Mạng).

Ngoài ra còn các bộ sách Khâm Định Đại Nam Hội Điển Sự Lệ(1851) cũng ghi rõ những công việc nhà nước Đại Nam đã thực thi trên lãnh thổ Hoàng Sa. Và đặc biệt quý giá là những châu bản của các vị vua triều Nguyễn (tức là có thủ bút của nhà vua) có liên quan đến Hoàng Sa. Giá trị của những văn bản gốc này là sự thể hiện quyền lực của người đứng đầu quốc gia đối với vùng lãnh thổ này. Ví như, phê vào phúc tấu của bộ Công ngày 12-2 năm Minh Mạng thứ 17 (1836), nhà vua viết :”Mỗi thuyền vãng thám Hoàng Sa phải đem theo 10 tấm bài gỗ (cột mốc) dài 4,5 thước (ta), rộng 5 tấc, khắc sâu hàng chữ “Năm Bính Thân Minh Mạng thứ 17, họ tên cai đội thuỷ quân phụng mệnh đi đo đạc, cắm mốc ở Hoàng Sa để lưu dấu“; hay các châu phê về việc thưởng phạt người có công tội khi thực thi trách nhiệm ở Hoàng Sa, đạc vẽ bản đồ v.v…

Khu trục hạm Trần Khánh Dư HQ-4 – một trong bốn tàu tham gia trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974 – Ảnh tư liệu

Mãi đến năm 1909, lần đầu tiên Trung Quốc mới đề cập đến chủ quyền của mình đối với khu vực lãnh thổ này. Điều đó cho thấy, trong suốt 3 thế kỷ trước đó (XVII-XIX), các tài liệu thư tịch của Nhà nước Việt Nam kế thừa nhau đã liên tục thể hiện chủ quyền lịch sử và thực tiễn quản lý‎ đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa.Đến cuối thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20, Pháp với tư cách bảo hộ Việt Nam đã tiến hành quản lý Hoàng Sa – Trường Sa. Trong những lần tranh cãi giữa chính quyền bảo hộ Pháp và Trung Quốc về vấn đề Hoàng Sa, Pháp đã 2 lần yêu cầu Trung Quốc đưa vấn đề ra toà án quốc tế giải quyết, nhưng Trung Quốc không đồng ý.

Chủ quyền của Việt Nam còn được các nước thừa nhận ở một Hội nghị quốc tế quan trọng. Tháng 9/1951, tại Hội nghị Sanfrancisco, với 46/51 phiếu, các nước đã bác bỏ đề nghị trao Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung Quốc. Cũng tại Hội nghị này, đại diện chính quyền Việt Nam lúc đó đã tuyên bố chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không có nước nào phản đối.

Trận hải chiến sinh tử tháng 1/1974

Bất chấp thực tế chủ quyền của Việt Nam, Trung Quốc đã tiến hành cuộc xâm lược quần đảo Hoàng Sa vào năm 1974 khi nó đang được quản lý bởi Chính quyền Sài Gòn.

Từ đầu tháng 1/1974, Hải quân Trung Quốc đã tiến hành nhiều hoạt động khiêu khích quân đội của Chính quyền Sài Gòn đang đồn trú, thực hiện sự quản lý trên quần đảo Hoàng Sa.

Ngày 11-1-1974 khi Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đang được chính quyền Sài Gòn quản lý, là một phần lãnh thổ của họ. Ngay sau tuyên bố nói trên, hải quân Trung Quốc đã mở màn chiến dịch xâm chiếm Hoàng Sa bằng cách tung nhiều chiến hạm và tàu đánh cá vũ trang xâm nhập hải phận Hoàng Sa.

Trong các ngày kế tiếp, phía Trung Quốc bất ngờ đổ người lên các đảo của Việt Nam. Đến ngày 15-1-1974, quân Trung Quốc đã chiếm đóng các đảo Cam Tuyền (Robert), Vĩnh Lạc (Money), Quang Hòa (Duncan) và Duy Mộng (Drummond)…

Ngày 12-1-1974, ngoại trưởng Vương Văn Bắc của chính quyền Sài Gòn đã cực lực bác bỏ luận điệu ngang ngược và lên án hành động gây hấn của Trung Quốc

Ngày 16/1/1974, Chính quyền Sài Gòn đã ra tuyên bố với những bằng chứng rõ ràng về pháp lý, địa lý, lịch sử của Việt Nam đối với hai quần đảo. Đồng thời Bộ tư lệnh Hải quân Sài Gòn đã đưa bốn chiến hạm ra vùng biển Hoàng Sa để ngăn chặn các hoạt động vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa của lực lượng vũ trang Trung Quốc nhưng với thái độ ôn hoà, kiềm chế.

Ngày 18/01/1974, Trung Quốc tăng viện thêm quân, chiến hạm tới quần đảo Hoàng Sa.

Ngày 19/01/1974, Trung Quốc và Việt Nam Cộng hoà đã có trận hải chiến ở khu vực đảo Quang Hoà.

Ông Lữ Công Bảy, người đã có mặt trong cuộc hải chiến Hoàng Sa 35 năm trước trong vai trò là thượng sĩ giám lộ trên chiến hạm HQ-4 hồi tưởng lại: “Đúng 8g30, phía Trung Quốc nổ súng trước. Một loạt đạn đại liên và cối 82 bắn vào đội hình người nhái Việt Nam làm hai binh sĩ tử thương và hai bị thương. Nhưng chỉ huy phía Việt Nam không thể ra lệnh cho các tàu nổ súng vì lực lượng người nhái đang ở vị trí cực kỳ nguy hiểm.

Đúng 10g20, bốn chiến hạm HQ-4, HQ-5, HQ-10, HQ-16 đồng loạt khai hỏa. Như đã chuẩn bị trước, hạm trưởng Vũ Hữu San ra lệnh “bắn”. Chiến hạm di chuyển với tốc độ cực nhanh, khói đen bốc lên ngùn ngụt, thân tàu rung lên bần bật vì trúng đạn, vì tiếng dội của các khẩu đại bác vừa khai hỏa.

Chiến hạm HQ-4 chạy uốn lượn như con rắn, hết sang phải lại sang trái nên đã tránh được loạt đạn đại bác của đối phương. Thế rồi các cột nước bùng lên, đạn rít xung quanh tàu vèo vèo. Một mảnh đạn phạt lủng đài chỉ huy, văng ra trúng chân trung úy Roa đang cố gắng theo dõi tàu Trung Quốc qua màn hình rađa. Thượng sĩ nhất giám lộ Ry trúng mảnh đạn nơi cánh tay trái. Hạ sĩ giám lộ Phấn, xạ thủ đại liên 30 trên nóc đài chỉ huy, bị thương nơi ngực, máu thấm đỏ cả áo. Tiếng la ơi ới của các anh em bị thương vọng lên đài chỉ huy.

Trong bộ đàm tôi đã nghe tiếng bạn tôi, trung sĩ nhất giám lộ Vương Thương, báo cáo: HQ-10 đã bị trúng đạn, hạm trưởng Ngụy Văn Thà tử thương, hạm phó Thành Trí trọng thương ngay bụng. Hầu hết sĩ quan, hạ sĩ quan và thủy thủ trên đài chỉ huy đều bị tử thương và bị thương rất nặng” (Trích Hoàng Sa – tường trình 35 năm sau: 30 phút và 35 năm – Tuổi Trẻ).

Trận hải chiến chỉ diễn ra trong vòng 30 phút. 74 binh sỹ Việt Nam Cộng hòa đã hi sinh.

Ngày 20/01/1974, Trung Quốc đã điều động thêm máy bay oanh tạc các đảo VNCH đóng giữ (Hoàng Sa, Cam Tuyền, Vĩnh Lạc). Tính đến thượng tuần tháng 02/1974, Trung Quốc đã tạm chiếm quần đảo Hoàng SA và thiết lập căn cứ quân sự tại đây.

Tàu đánh cá vũ trang Trung Quốc chặn đường tàu VN trên đường ra Hoàng Sa. Ảnh tư liệu

Ngay sau khi Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm toàn bộ các đảo phía tây quần đảo Hoàng Sa do VN quản lý, ngày 19-1-1974 và 14-2-1974 chính quyền Sài Gòn đã ra tuyên cáo về việc Trung Quốc “xâm lăng trắng trợn bằng quân sự” và tái khẳng định về chủ quyền của VN đối với Hoàng Sa.

Ngày 20-1-1974, ngoại trưởng chính quyền Sài Gòn cũng đã gọi điện và gửi thư cho chủ tịch Hội đồng Bảo an và tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đề nghị những biện pháp cần thiết trước tình hình khẩn cấp về việc Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm Hoàng Sa.

Trong khi đó, ngày 26-1-1974, Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam VN cũng đã ra tuyên bố phản đối hành động xâm chiếm Hoàng Sa của Trung Quốc và công bố lập trường “về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của VN.

Hành động dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Trung Quốc đã vi phạm Điều 2 của Hiến chương LHQ. Trước các hành động đó, các nước như Liên Xô, Hà Lan, New Zealand, Indonesia…, các tổ chức quốc tế như Tổng Liên đoàn Lao động thế giới, các lực lượng thanh niên Italia, Hội đồng công dân Australia, Viện Nghiên cứu xã hội Australia, Ủy ban Đại học Australia bảo vệ Đông Dương,…đã lên tiếng phản đối hành động xâm lược lãnh thổ bằng vũ lực của Trung Quốc. Đồng thời, cũng trong năm 1974, HĐBA LHQ đã thông qua Nghị quyết 3314 định nghĩa về hành vi xâm lược bằng vũ lực.

Sau ngày miền Nam giải phóng, Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam VN đã nhiều lần tuyên bố khẳng định Hoàng Sa là của VN. Và ngày 5-6-1976, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cộng hòa miền Nam VN đã lên tiếng bác bỏ những thông tin xuyên tạc về Hoàng Sa – Trường Sa và khẳng định hai quần đảo này là thuộc chủ quyền VN, từ trước đến nay đều do người VN quản lý.

Vậy đã rõ sự thật lịch sử về sự kiện Hoàng Sa 19/01/1974. Lịch sử vốn không thể che đậy, càng không thể tô vẽ hay xuyên tạc. Sử liệu còn đó, nhân chứng vẫn còn đó.

Trong khi lãnh đạo hai Đảng, hai nước luôn nhấn mạnh phương châm mười sáu chữ vàng và “bốn tốt” trong quan hệ Việt – Trung, những bài viết như trên đáng phải phê phán bởi nó sẽ làm vẩn đục tình hữu nghị, hợp tác mà lãnh đạo và nhân dân hai nước đang nỗ lực xây dựng.

nguồn : http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/?vnnid=10088

 

 

.

Đặc sắc văn hóa ở Lý Sơn

Cập nhật lúc 14:30, Thứ năm, 13/01/2011 (GMT+7)

Tượng đài trên đảo Lý Sơn.

“Từ thuở cha ông đi mở nước/ Lãnh hải biển Ðông có chủ quyền/ Trời Nam nước Việt ta còn đó/ Trang sử còn ghi dạ anh hùng/ Quê hương Quảng Ngãi kiên cường/ Nam nhi vì Tổ quốc liều thân quên mình/ Công đức dựng xây miền đảo Lý/ Nghĩa tình bồi đắp dải Hoàng Sa…”. Theo câu hát bài chòi réo rắt của vùng đất Quảng, chúng tôi ra với Lý Sơn khi đất trời đang hối hả vào xuân.

Huyện đảo Lý Sơn có ba xã An Vĩnh, An Hải và An Bình nằm trên hai hòn đảo nhỏ là đảo Lớn và đảo Bé, tổng diện tích gần 10 km vuông. Theo sử liệu, đến cuối thế kỷ 16, Lý Sơn vẫn còn hoang vu. Năm 1604, đời vua Lê Kính Tông mới có người từ đất liền đến khai phá. Chung quanh tứ bề biển cả mênh mông, xa cách đất liền. Thế nhưng sản vật biển nơi đây lại vô cùng phong phú, cho nên các gia đình đầu tiên đã an cư. Ngày càng có thêm nhiều hộ dân khác chọn đảo làm nơi sinh sống. Cho đến nay, dân số trên đảo đã lên tới hơn hai mươi nghìn người. Nghề chính là nông nghiệp và đánh bắt hải sản. Giống hành tía và tỏi Lý Sơn được trồng trên cát trắng đã tạo được thương hiệu trên cả nước.

Ðứng nơi cửa biển Sa Kỳ tấp nập tàu thuyền, phóng tầm mắt nhìn ra xa, có cảm giác như trước mắt mình là một bãi cát vàng chạy dài lấp lánh trên đầu ngọn sóng. Dấu cát vàng đưa tâm trí chúng tôi ngược dòng thời gian bốn thế kỷ trước, mỗi năm lại có những chuyến tàu của triều đình thẳng hướng tới đảo Lý Sơn để tuyển chọn binh phu ra Hoàng Sa. Suốt gần bốn thế kỷ, cứ mỗi năm lại có 70 suất đinh của các dòng họ trên đảo luân phiên nhau vâng mệnh triều đình đo đạc thủy trình, khai thác tài nguyên biển và sau này thêm nhiệm vụ cắm mốc dựng bia chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cụ Phạm Thoại Tuyền – hậu duệ đời thứ bẩy của Thủy quân Chánh suất đội nổi tiếng Phạm Hữu Nhật, một trong những vị chánh cai đội nổi tiếng trong đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa năm xưa đưa chúng tôi đi xem khu lưu niệm đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa vừa được khánh thành vào dịp lễ khao lề thế lính năm 2010. Ngay giữa khuôn viên nhà trưng bày là cụm tượng đài hải đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa làm bằng chất liệu đá xanh lấy từ tỉnh Ninh Bình,  khắc họa tượng vị cai đội trưởng một tay cầm giáo, một tay đặt trên cột mốc chủ quyền có dòng chữ ‘Vạn Lý Hoàng Sa’. Bên cạnh ông là hình ảnh các binh phu hùng tráng đang dõi mắt về phía biển. Sau lưng tượng đài khắc dòng chữ ‘Bản quốc hải cương Hoàng Sa xứ tối thị hiểm yếu’ tạm dịch là: Quần đảo Hoàng Sa là nơi cực kỳ hiểm yếu nơi biên giới lãnh hải quốc gia. Bốn  chữ  ‘Vạn Lý Hoàng Sa’ – muôn dặm cát vàng hay ‘Vạn Lý Ba Bình’ – muôn dặm sóng êm là những tấm bia được khắc từ thời nhà Nguyễn vừa có ý nghĩa khẳng định chủ quyền Tổ quốc, đồng thời cũng thể hiện mong ước của đội quân làm nhiệm vụ thiêng liêng mở mang bờ cõi, chinh phục dải đất xa nhất ngoài biển khơi, thực hiện hải trình sóng yên biển lặng, thuận buồm xuôi gió.

Ðể tưởng nhớ những người lính Hoàng Sa bỏ mình nơi biển cả, để những người chuẩn bị lên đường yên tâm làm nhiệm vụ, và với niềm mong ước người thân ra đi có ngày trở về, hằng năm, vào khoảng giữa tháng hai âm lịch, các tộc họ trên đảo Lý Sơn lại tổ chức lễ khao lề tế lính (cũng gọi là lễ khao lề thế lính). Tế lính để cúng cho những anh linh vong thân vì Tổ quốc được nhẹ nhàng siêu thoát; thế lính là dùng hình nhân thế mạng cúng thần linh thay thế sinh mạng người lính Hoàng Sa sắp lên đường. Lễ khao lề thế lính là một lễ hội độc đáo, chỉ Lý Sơn mới có và duy trì từ xa xưa cho tới ngày nay. Ðồ cúng lễ trong lễ khao lề thế lính có thuyền lễ làm bằng tre, giấy ngũ sắc, có đủ buồm, cờ như thuyền buồm dùng để đi Hoàng Sa, trên thuyền đặt những hình nộm làm bằng bột gạo tượng trưng cho cai đội và binh phu. Trong lễ khao lề thế lính truyền thống, chủ bái khi hành lễ là tộc trưởng, bồi tế là trưởng các chi. Những thanh niên trai tráng sắp lên đường ra Hoàng Sa sẽ đứng hầu thần suốt thời gian tế lễ. Khởi đầu là nghi thức khấn mời anh linh của những cai đội và binh phu Hoàng Sa về minh chứng và phù hộ cho con cháu. Giữ vai trò điều hành lễ tế, thầy pháp trong trang phục mũ tam sơn, khăn ấn, áo dài. Những gia đình có người thân làm nhiệm vụ đi lính Hoàng Sa tin rằng thầy pháp có mối liên hệ với thần linh, có thể phù phép gửi linh hồn người sống vào hình nhân, để hình nhân gánh chịu mọi tai ương cho người sống. Những ai lên đường làm nhiệm vụ sẽ cảm thấy an tâm vì đã được hình nhân thế mạng.

Tuy còn mang nặng niềm tin vào thần thánh siêu nhiên, song lễ khao lề thế lính mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện nguyện cầu, mong cho người lính Hoàng Sa được bình yên trong suốt sáu tháng trời lênh đênh trên biển với bao hiểm nguy chờ đón. Nghi thức khao lề thế lính là sự tưởng nhớ và biết ơn đến những người thân trong gia đình dòng họ đã phải vì đất nước, vì lệnh vua, mà hy sinh, bỏ thân nơi biển cả. Kết thúc buổi lễ là nghi thức tiễn đưa. Ði đầu là những thanh niên mang cờ, phướn. Tiếp theo là thành viên các tộc họ khiêng thuyền lễ ra phía bờ biển để thả những chiếc thuyền có hình nhân đã được làm phép thế mạng xuống biển. ‘Hoàng Sa đi có về không/ Lệnh vua sai phái quyết lòng ra đi’. Câu ca dao thủa nào vẫn vang trong tâm trí những người dân trên đảo. Ra đi biết khó có ngày trở lại. Nhưng những người lính hải đội Hoàng Sa thời kỳ đầu và đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa sau này vẫn bền gan quyết chí lên đường, thề quyết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc giữa biển cả mênh mông.

Theo lãnh đạo huyện đảo Lý Sơn, mùa xuân năm nay, lễ khao lề thế lính sẽ được tổ chức hết sức trọng thể. Bên cạnh đó, đề án xây dựng huyện đảo Lý Sơn thành đảo du lịch gắn với an ninh quốc phòng do UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì đang được xúc tiến mạnh mẽ, dựa trên tiềm năng sẵn có của địa phương, từ đó hình thành các tuyến du lịch văn hóa trên cơ sở tham quan các di tích lịch sử văn hóa với các điểm du lịch tự nhiên, du lịch tâm linh, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực…

Rời Lý Sơn khi mưa xuân nhẹ bay, hình ảnh còn đọng lại mãi trong tâm trí người đi là tượng đài hải đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa hiên ngang, sừng sững, trở thành biểu tượng của lòng yêu nước, ý chí quyết tâm bám biển, khẳng định chủ quyền của Tổ quốc.


Responses

  1. một chính quyền “ngụy” mà đổ máu và kêu gọi trước dư luận quốc tế để bảo vệ lảnh hải và chủ quyền cho cả nước khi bị giặc lấn hiếp.
    một chính quyền với “chính nghỉa” và “chính danh” thì im lặng mặc cho dòng thời gian trôi.
    thế thì làm sao linh hồn những lính vị quốc vong thân tại Hoàng Sa- 1974 siêu thoát được !?
    thưa bác, nếu Thượng Đế là tối cao và toàn thiện thì tại sao cái Ác căn bản nó còn tồn tại mải mải vậy !
    hơn nửa đời người tôi miệt mài tìm ẩn số đó…

    • Không chỉ riêng bác mất nửa đời người đâu, hãy nhìn xung quanh, trước, sau , bên phải, bên trái mà xem bác ạ.
      Bác đọc còm của @cuadong dười đây :
      ” ……….74 binh sỹ Việt Nam Cộng hòa đã hi sinh”.
      Những người VN đã ngã xuống trong trận chiến này thì gọi họ là gì?”
      Hi sinh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc mà chưa có danh gì ????
      Còn của @Phay van :
      ” ……Gia đình họ có được hưởng chế độ ưu đãi gì không bác?”
      Chúng ta cùng như nhau nên ai hỏi cứ hỏi, chưa ai trả lời phải không bác nhỉ ?

      • “…Chúng ta cùng như nhau nên ai hỏi cứ hỏi, chưa ai trả lời phải không bác nhỉ ? (sic)”
        thưa bác, có lẻ, như bác nói, thì:
        “… Lũ chúng ta đầu thai lầm thế kỷ
        Một đôi người u uất nỗi trơ vơ.
        Ðời kiêu bạc không dung hồn giản dị
        Thuyền ơi thuyền xin ghé bến hoang sơ..”

        …rồi, bác nhỉ ?

        • Nhưng đó là một sự thực phũ phàng quá phải không ? thôi chờ pha ấm trà hoa nhài tụi mình uống vậy !

          • xem ra bác hương hoa nhài…

            • ***đính chính***
              …xem ra bác chuộng hương hoa nhài…

              • Thì hoa nhài ướp trà là món mà dân ta hay xài đó mà. Thôi , đành chờ vậy.

  2. Dù gì thì bài báo này cũng xứng đáng nhận được những lời khen ngợi.Chỉ tiếc rằng tờ báo này có rất ít người biết tới.
    Gía như báo Nhân dân hay tờ qđnd mà đăng thì …

    • Nhưng bác Thuận ơi, các báo mà bác nói có ai đọc đâu ? đăng cho phí … rượu à .

      • Các báo đó bình thường thì không ai đọc.Nhưng nó được “phát” rộng rãi khắp cả nước,nếu có bài hay,người ta kháo nhau thì số người được đọc (và được nghe) sẽ nhiều đấy bác ạ.

        • Nhẽ thế chăng ?

  3. Các bác nói thế nào ấy chứ. Em nghe đồng chí Ba Náo phát biểu khác cơ😀

    • Ừ, đ/c ý nói là chỗ ý hoang … lắm, chỉ để chim ỉa thui….

  4. Những liệt sĩ bảo vệ lãnh hải Tổ Quốc tại miền Nam VN trước đây sao không được vinh danh, bác Trà nhỉ.
    Gia đình họ có được hưởng chế độ ưu đãi gì không bác?

    • hàng năm chúng ta có tổ chức cúng gọi là ( trích )
      ” …… Ðể tưởng nhớ những người lính Hoàng Sa bỏ mình nơi biển cả, để những người chuẩn bị lên đường yên tâm làm nhiệm vụ, và với niềm mong ước người thân ra đi có ngày trở về, hằng năm, vào khoảng giữa tháng hai âm lịch, các tộc họ trên đảo Lý Sơn lại tổ chức lễ khao lề tế lính (cũng gọi là lễ khao lề thế lính). Tế lính để cúng cho những anh linh vong thân vì Tổ quốc được nhẹ nhàng siêu thoát; thế lính là dùng hình nhân thế mạng cúng thần linh thay thế sinh mạng người lính Hoàng Sa sắp lên đường. Lễ khao lề thế lính là một lễ hội độc đáo, chỉ Lý Sơn mới có và duy trì từ xa xưa cho tới ngày nay …….” ( hết trích )
      http://www.nhandan.com.vn/cmlink/nhan-dan-h-ng-thang/nhan-dan-h-ng-thang/v-n-hoa/c-s-c-v-n-hoa-l-s-n-1.281613?mode=print#FAQtKT8kGqWq
      Do vậy có thể những chiến sĩ anh hùng sẽ được cúng trong lễ hội này (?)

  5. Không, Hoàng Sa đã là vùng đất thuộc Việt Nam thì ta phải đòi lại bằng mọi giá. Các cụ lớn của ta lại cứ “mười sáu chữ vàng” và “bốn tốt”, cứ coi kẻ cướp đất của cha ông ta là bạn tốt. NN thì bắt tù những người biểu tình đòi Hoàng Sa. Những người yêu nước phải lén lút dán những khẩu hiệu phải viết tắt “HS-TS là của VN”…
    Đất đai không lo giành lại, các cụ lại anh anh em em ngon ngọt, vậy mà tay phóng viên này (Trường Minh) lại hậm hực với ba cái lời vớ vẩn tận đẩu đâu của mạng Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc.

    • Em cũng thấy cái tay pv Trường Minh này ấm ớ khi thêm cái phần kết thế này:
      “Trong khi lãnh đạo hai Đảng, hai nước luôn nhấn mạnh phương châm mười sáu chữ vàng và “bốn tốt” trong quan hệ Việt – Trung, những bài viết như trên đáng phải phê phán bởi nó sẽ làm vẩn đục tình hữu nghị, hợp tác mà lãnh đạo và nhân dân hai nước đang nỗ lực xây dựng.”
      Không biết anh ta có vấn đề gì không, có cần vào khám tại… nhà thương điên Biên Hòa?

      • @Phay Van có xem chương trình ” hỏi xoáy – đáp xoay ” trên VTV3 chưa ? tay này rất có thể là một tay chém gió tầm cỡ đó.

    • Tay phóng viên này chắc là người ngoài đảng đó ! chứ đảng viên phải 4 tốt và 16 chữ mới xứng !

  6. “… ngày 19/1/2011, mạng Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc (www.scio.gov.cn) đăng tin …”
    Hình như nhân dịp kỷ niệm 37 năm ngày chén được Hoàng Sa.
    Ngày 23/02 2011 Tuần VN mới đăng bài phản hồi, chẳng biết nhân dịp gì.
    “74 binh sỹ Việt Nam Cộng hòa đã hi sinh”.
    Những người VN đã ngã xuống trong trận chiến này thì gọi họ là gì?

    • là … liệt sĩ anh dũng hi sinh bảo vệ Tổ quốc chứ còn gì nữa ?

  7. Mô đọc cuộc hải chiến năm 1974 mà thấy ngậm ngùi!

    • Ừ, chỉ tại anh em ta lõm bĩm về mấy vấn đề ni,… tại sao phải giấu mà không ai nói thật cho choa rành hết ?
      Ngậm ngùi !

  8. Dường như 4T không hèn nữa rồi!

    • Có vẻ như họ đã uống trà ướp hoa nhài Ai cập hà bác ?

  9. Tưởng nhớ những người đã ra đi trong công cuộc bảo vệ lãnh hải Tổ quốc!

    • Đất nước đã sinh ra những người con !


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

%d bloggers like this: