Đăng bởi: trà hâm lại | 24.01.2011

Vì với đồng lương Nhà nước trả thì lấy đâu ra tiền để mua nhà đẹp, biệt thự đẹp, lên đến mấy chục tỷ đồng, sắm ô tô sang thế.

Ngày xưa lão Trà Hâm  Lại nghe đâu đó một câu chuyện thế này,

Có môt anh đi công tác Trung Quốc , khi về đem biếu xếp một chai rượu  mao đài , khổ thân , vì đem theo nhiều hàng hóa sợ nặng nên anh ta chỉ lấy chai xếp cho khít chiếc va – li mà bỏ lại những cái hộp ( ông này nhà quê một cục – vì rượu hay cái gì đó muốn có giá trị thì phải gọi là ” còn nguyên đai , nguyên kiện ” vừa chứng minh được đó là đồ xịn và đồ thiệt ! )  vì vậy mà bị xếp trả lại với lí do không uống được rượu ( không biết là thực hay giả )

Nay , ở câu chuyện dưới đây ( trích ) : ” ….  Một anh thư ký của ông Lê Đức Thọ đi nước ngoài về được tặng 4 cái bát Nhật, đem về biếu ông ấy. Thế là anh ta bị kỷ luật thôi việc …. ” ( hết trích )

Vì sao vậy ? Lí do đơn giản, Ở Nhật thường người ta sản xuất bát phải có cái đĩa bên lót dưới , nhưng anh chàng kia đã ma lanh giữ lại bốn cái đĩa lót làm của riêng ( cứ tưởng như bên ta là bát không cần đĩa bên dưới ) chẳng may ngài xếp kia đã từng đi Tàu đi tây nên quá rành , Hahahahahaha…… kể cũng đáng !

Nguyên nhấn anh ta bị kỉ luật chính là tội bớt xén của xếp !
.

Quà Tết? Nếu Bộ trưởng nghiêm, Thứ trưởng sẽ nghiêm theo!

24/01/2011 13:18:38

– “Tôi ở “liền lưng” với ông Lê Đức Thọ nên được biết chuyện: Một anh thư ký của ông Lê Đức Thọ đi nước ngoài về được tặng 4 cái bát Nhật, đem về biếu ông ấy. Thế là anh ta bị kỷ luật thôi việc. Ngày xưa các cụ nghiêm lắm, nghiêm là nghiêm từ lãnh đạo”.

Khi nhắc tới những câu chuyện ngày xưa ấy, giọng ông Nguyễn Đình Hương, nguyên phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dường như chùng xuống. Như nhắc về một hoài niệm.

Các lãnh đạo ngày trước dặn vợ không được nhận quà


Gần Tết rồi, ông có nghe nhiều về chuyện quà Tết không ạ?

Một lần, tôi đang ăn liên hoan, một cậu đứng dậy xin phép về trước để đi Tết thủ trưởng. Cậu này giải thích, vì người ta đi hết rồi, mình không đi không được.  Mà giờ không phải biếu gạo, biếu mắm mà biếu tiền, đô la.

Khi còn đương chức, ông có đi quà Tết cấp trên không?

Không! Cấp trên của tôi là ông Lê Văn Lương, Lê Đức Thọ, Nguyễn Đức Tâm, Lê Khả Phiêu, Đỗ Mười. Chỉ đến chúc Tết “miệng” thôi. Chúc các cụ sống lâu, thượng thọ!

Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó ban tổ chức  Trung ương.
Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó ban tổ chức Trung ương.

Biết đâu mình ông vậy, còn người khác không thế. Hồi ông mới đi làm và còn đương chức, quà Tết có lớn không ạ?

Trước thời bao cấp, người nào lương cũng thấp. Ngay cả những lãnh đạo ở Bộ Chính trị như các ông Lê Văn Lương, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Duy Trinh, Lê Thanh Nghị, Nguyễn Lương Bằng… cũng vậy.

Nhưng người ta nghiêm lắm. Biếu cân gạo, cân giò thì được, đụng đến tiền là chết với các cụ. Nghiêm là nghiêm từ lãnh đạo.

Tôi ở “liền lưng” với ông Lê Đức Thọ nên được biết chuyện này: Một anh thư ký của ông Lê Đức Thọ đi Viễn Dương về được tặng 4 cái bát Nhật, đem về biếu ông ấy. Thế là anh ta bị kỷ luật thôi việc.

Tôi sống ở đây 50 năm, “liền lưng” với các vị lãnh đạo cao cấp. Hàng năm các ông ấy còn nhắc nhở vợ đừng làm những điều gì ảnh hưởng đến mình. Nghỉ hưu họ cũng không có gì, nhà cửa là do được phân. Điều hòa, tủ lạnh, sau này con cái sắm cho thôi.

TIN LIÊN QUAN

Nói vậy, nghĩa là nếu lãnh đạo nghiêm thì không có tình trạng đó?

Bây giờ muốn nghiêm, liêm khiết cũng khó vì bị tác động từ nhiều phía.

Một ông bộ trưởng quản lý dưới gần 100 tổng công ty và tập đoàn, thế thì vận mệnh của các tổng công ty, tập đoàn đó lệ thuộc vào ông bộ trưởng phụ trách bộ đó. Vì thế, dù cho ông bộ trưởng đó muốn tránh, cấp dưới vẫn ào ào đến. Có chối cũng khó.

Nếu ông ấy không nhận, người ta cũng có cách khiến vợ con ông ấy nhận, thì coi như là ông ấy cũng nhận. Nhận rồi, ông ấy muốn trả cũng khó. Thôi thì tặc lưỡi… Quà vào nhà mình rồi, khi người ta nhờ cái gì cũng khó từ chối thẳng.

Có ông tổng giám đốc không muốn đi, thấy công ty bạn đi, lại ngại.

Cơ chế thế này, càng ngày càng biếu xén lớn.

Chưa có cơ sở pháp lý để xử lý chuyện hối lộ bằng quà tặng

Thế khi còn đương chức, ông có xử lý trường hợp nào vi phạm quy chế tặng quà và nhận quà không?

Phát hiện biếu xén, hối lộ thì chưa có trường hợp nào. Mãi sau này, có một trường hợp ở Cao Bằng (ông Ích Giang). Gần đây là cựu bí thư tỉnh Ninh Bình có tiền sắm đồ cổ, mua ô tô xịn.  Bây giờ thấy nhiều đấy nhưng chưa có cơ sở pháp lý để xử lý.

Có ông thì giấu nhưng cuối cùng cũng lộ ra. Vì với đồng lương Nhà nước trả thì lấy đâu ra tiền để mua nhà đẹp, biệt thự đẹp, lên đến mấy chục tỷ đồng, sắm ô tô sang thế.

Hoặc họ không sắm cho họ nhưng sắm cho con cái họ. Họ biết mình biết thế, nhưng đây là đồ biếu nên không phạm pháp luật. Vì “tôi” có nhận hối lộ đâu, họ biếu thì “tôi” lấy. Cái này là ý thức tự giác của mỗi con người thôi, chứ đừng nói lương thấp nên tôi phải lấy quà biếu. Có người nói lương thấp, phải biếu nhiều là không phải. Lương như tôi, hàm bộ trưởng, mỗi tháng được gần 6 triệu. Còn trang trải cuộc sống thế nào là chuyện khác, và chính cái này đã nảy sinh nhiều chuyện.

Hiện nay, mặc dù đã có quy định về nhận quà và tặng quà, nhưng có vẻ vẫn chưa hiệu quả?

Nghị quyết quy định của Đảng là không được biếu xén trong dịp Tết cách đây 3 năm nêu rõ: Ai biếu gì thì ghi lại, cho cơ quan công khai, đưa vào quỹ. Nhưng chỉ có vài người khai. Số đó rất ít.

Bây giờ biếu nhiều kiểu lắm, trong hộp quà có cái phong bì. Hồi tôi còn đương chức, có ông bộ trưởng đổi được nhà to, nhà mới, anh em phát hiện được, mình cũng thấy rõ ràng nhưng làm thế nào được. Họ biếu cũng không phải bằng tiền Việt mà bằng tiền đô. Ủy ban kiểm tra hay tổ chức đều chịu, không thể nào phát hiện được.  Có người tạo thân quen với các bà, các phu nhân để biếu quà, biếu Tết!

Việc chống nhận quà hối lộ khó hơn chống tham nhũng. Họ nghĩ ra nhiều lý do lắm, người VN khôn lắm, rất nhạy bén để nghĩ ra cách tặng quà hợp pháp.

Cũng có cách ứng xử với quà rất hay mà tôi đã nhìn thấy. Hồi tôi đi đám tang ông Võ Văn Kiệt, ông Nguyễn Văn Linh, người ta lấy tiền phúng viếng nhưng sau đó đưa vào Quỹ cho người khuyết tật, cho trẻ con.

Bộ trưởng mà nghiêm thì thứ trưởng cũng sẽ nghiêm

Phải chăng các quy định đưa ra chỉ là biện pháp hành chính?

Nghị quyết của Đảng yêu cầu chấp hành những điều cấm do BCH TƯ ban hành. Đại hội nói thế là cũng tỏ rõ hết thái độ “nói không với tham nhũng, hội lộ” rồi.

Nhưng theo tôi, biện pháp lớn nhất là kiểm kê tài sản, nhất là những tài sản bất minh của cán bộ. Cái đó không làm được thì chịu.

Còn biện pháp nữa là đổi mới cơ chế tổ chức. Một ông bộ trưởng quản lý 100 tổng giám đốc thì khó tránh khỏi việc nhận quà biếu xén?

Tôi không nói là ủng hộ kinh tế tư nhân, nhưng doanh nghiệp tư nhân cũng có cái hay. Giám đốc họ tự làm, tự chịu, không lệ thuộc vào ai. Vì vậy, cũng không cần đi Tết ai.

Còn ở trong  DNNN, vì liên quan đến việc bổ nhiệm, nâng lương, thăng chức nên Tết nhất phải biếu cấp trên. Và Tết là dịp tốt nhất.

Ở Hàn Quốc, Singapore, tại sao họ thực hiện rất nghiêm các quy định về nhận quà và tặng quà được?

Ở họ nếu bị phát hiện được ai vi phạm là sẽ bị đuổi việc ngay. Quy định của họ rất nghiêm.

Vậy ở ta làm sao để hạn chế được nạn tặng quà to?

Theo tôi, cứ nghiêm từ trên xuống là được. Bộ trưởng mà nghiêm không nhận quà, thứ trưởng cũng sẽ nghiêm theo.

Khi đương chức, món quà tôi nhận được lớn nhất là 5 triệu đồng


Khi đương chức, ông nhận được nhiều quà Tết không?

Có. Hồi đương chức, tôi làm Phó trưởng ban Tổ chức Trung Ương ĐCS VN, đã coi như có quyền lực lớn.  Họ biếu vài chai nước mắm ngon, yến gạo, thậm chí gà ngon, quà bánh. Có những bí thư tỉnh giàu như tỉnh Nam Định, họ biếu 1 vài yến gạo Nam Định đặc sản. Đó là điều bình thường, là phong tục Á Đông.

Cũng có thể họ biết mình rồi nên nhiều khi cũng sợ, không khéo lại bị mình tố giác nên không quà lớn.

Món quà lớn nhất ông nhận được là bao nhiêu?

Thú thực là không quá 5 triệu.

Ông có mở ra xem luôn không?

Thường thì ai đưa túi quà đến, tôi mở ra xem ngay, nếu có phong bì, tôi trả lại luôn. Nhưng thực ra, tôi làm bên Đảng nên họ biếu cũng ít.

Tết này ông có còn nhận được quà không?

Những người về hưu như tôi, quyển lịch, chai rượu, hộp kẹo, thậm chí dăm ba đồng, có khi 1, 2 triệu cũng có. Ngày Tết thương người già, người ta đến biếu vì tình cảm là chính, đó là phong tục VN. Con phải biếu bố mẹ, cháu biếu ông bà, bạn bè biếu nhau là bình thường.

Nguyễn Yến – Văn Tiến (Thực hiện)

nguồn : http://bee.net.vn/channel/1988/201101/Qua-Tet-Neu-Bo-truong-nghiem-Thu-truong-se-nghiem-theo-1787606/


Responses

  1. Tui chỉ có một ham mún , ham mún tụt bực ngay bi chừ là được đi biếu quà tết các sếp thoải mái mà không bị nghiêm cấm . Bi chừ đồng chí bí thơ Hà Nội :Thực hiện thật nghiêm chủ trương không biếu tặng quà cho lãnh đạo trong dịp Tết , khó cho mõ tui quá hè !

    • Lâu quá không thấy @thang mo, hi vọng @thang mo luôn khỏe để có sức vác quà biếu,…
      Có cách hay nè : Chuyển khoản !

  2. Chào anh Trà ! Chúc anh 1 ngày tốt lành nhé ! Hôm chủ nhật em về quê anh ạ ! Trời mưa rét nữa nên càng lạnh anh ạ ! Khi lên lại nhà cái xe máy của em đỏ quạch toàn đất đỏ, chùi mãi không hết, đường làng quê chán anh nhỉ? Anh có mua quất tết không ra nhà hát Nậy nhé ! Hiiiiiiiiiiiiii sáng ni chộ bắt đầu có không khí tết rồi, quất ô tô chở từ các tỉnh khác đến để 1 vạt trước nhà hát Nậy đẹp thiệt anh ạ ! Với đồng lương ít ỏi chắc BD nỏ mua nổi 1 cành quất mô.

    Về quà cáp biếu xén bây chừ đời nào họ đưa công khai hở anh ? Sếp nào cũng có phòng riêng cả, ai muốn tặng thì cứ vô tư cầm cặp văn bản mang vô biếu, ai biết, ai làm, ai kiểm tra được đúng không nào ? càng cấm thì càng làm cho mọi việc thêm trầm trọng thêm chứ nỏ bớt đi mô

    Chúc anh vui vẻ nhé ông Ngại

    • Cảm ơn O rất nhiều, Lương công chức mà ít vậy sao BD ? vậy thì tệ nạn tham ô, cửa quyền chắc hết có cơ hội bị đẩy lùi rồi hè ? Thú thực , trong thời buổi ni lương công chức phải từ 8 triệu Nguyễn Phú Trọng mới tạm gọi là….
      Anh chị cũng vậy , ăn tết tiết kiện lắm, cái chất là chính chứ không phô trương. Ví thử mình có tiền nhưng xung quanh bà con còn vất vả lắm, rứa nên mình có gì khang khác là ngay lòng mình cũng không êm ! Rứa đó,
      bây giờ người ta không biếu xén dịp Tết nữa mo O à, người ta rủ nhau ăn Tất niên vui vẻ thôi, mọi chuyện được giải quyết bằng chuyển khoản mà nó cũng xong xuôi ngay từ trước No-el cơ .
      Gia đình bếp núc ấm cúng thì bằng vạn lần một cây quất O à!

  3. suy cho cùng em nghĩ nhận hối lộ là đi bán mình thôi!
    TỰ rẻ rúng cái bản thân mình và biến mình thành kẻ lệ thuộc, rồi cái ni nó dẫn đến cái tê..vì thế có ai nói được ai đâu, cứ hô hào mãi mãi…

    • ” suy cho cùng em nghĩ nhận hối lộ là đi bán mình thôi! … ”
      mà có thể nói là bán mình cho qủy dữ ! nếu ai cũng có được suy nghĩ này thì … không phải hô hào chi hết phải không O ?
      Trong việc này, người được biếu tưởng mình là ai mà được rứa ? Thực sự ” quà biếu ” là cái giá để mua NHÂN CÁCH người nhận quà ! Người ta dùng từ ” chạy ” để mua cái được việc cho người ta , ” quà biếu ” chính là cái giá …

      • Cũng là bán mình, nhờ bác Trà xem xét những trường hợp sau:
        -Bán thân đổi mấy đồng xu
        thịt xương vùi gốc cao su mấy tầng.

        – Bán máu ở bệnh viện.

        -Bán trôn nuôi miệng xưa và mua xe SH nay.

        – Bán quyền cho in tiền polime nuôi con ăn học từ 1999 đến 2007 ở Anh quốc

        – Bán Tổ quốc để vinh thân phì gia.

        – Bán mình cho Bil Gate kiếm 1000 000 đô la / năm (nhưng mà khó)

        • Trong một hành động có nhiều nguyên nhân gây ra, ví dụ như bị bán, được bán , phải bán, muốn bán,…. thôi thì chung quy đều là bán cả.
          bán thân đổi mấy đồng xu … là bị ( hoàn cảng đánmg thương ) bán.
          Bán máu ở BV là muốn bán , bán trôn là … thích bán ,… bán Polime là … phải bán, còn lại là buôn bán.

          • -Khổ nhất là bán thân đổi mấy đồng xu
            -Nhàn ( lười?) nhất là bán máu
            -Sướng(?) nhất là bán trôn
            -Liều nhất + lo nhất là bán quyền nuôi con ăn học
            – Khốn nạn nhất là bán nước
            -Chính đáng + lương thiện nhất là bán được năng lực của mình cho Bil Gate

            Xếp hạng tạm như vậy (chủ quan) có được không bác Trà?

            • Sửa một tí: Xuất sắc nhất là bán được sức lao động của mình cho Bil Gate với giá 1 000 000 đô la một năm.

      • em nghĩ thật xấu hổ khi miệng thì ra rả những điều về thanh liêm mà bản thân mình thì không còn giá trị nào.
        Em khâm phục tinh thần” chai mặt” của họ. Em thấy nhiều người hành xử thật không ra làm sao, miệng thì lời hay ý đẹp, nhưng….

        • O HL này nói chuyện đụng chạm nha, các quan nhà ta quan nào chả thế😀

          • Phay nói chứ HL không nói thế nha!

  4. Chào anh Trà, vô thăm anh đọc chuyện thế sự căng thẳng quá, cho em xin tách trà nhá. Chúc anh và toàn gia đình, người thân đón một cái Tết hoành tráng, của biếu xén nào mà anh dùng không hết thì cứ thế mang đi biếu lại, gọi là rì -xai -cờ -ling bảo vệ môi trường trong sạch nữa. Thế nhá, đoàn kết và quyết thắng, một mùa xuân oanh liệt!

    • NM à, mấy lão già như tụi anh hay ngẫm sự đời, cũng hay băn khoăn thế sự ( vì không mần được gì nên mới băn khoăn đó O à ) Bên nớ O có chuẩn bị tết như bên ta không ? Chúc O và toàn gia quyến một năm mới ( Á đông ) rực rỡ. Anh em mình và các bạn hữu luôn là niềm động viên tinh thần quý giá của nhau !

  5. “Chưa có cơ sở pháp lý để xử lý chuyện hối lộ bằng quà tặng”

    Ông Đình Hương này nói khó nghe quá. Chưa xét về mặt pháp luật, chỉ xét về mặt đạo đức thôi thì người đi hối lộ và kẻ nhận hối lộ cũng tự mình kết luận đúng/sai, phải/ trái được rồi. Chẳng lẽ điều gì cũng đợi pháp luật?

    Chẳng lẽ xã hội VN ai cũng có thể làm bất cứ điều gì nếu pháp luật không cấm?

    Bác đưa tin ông Đình Hương tôi cứ tưởng ông Mười Hương, nhưng không phải. Cả hai ông Hương này đều có thời kỳ làm phó ban tổ chức TW. Hồi ông Mười Hương làm ở TU Hà Nội, ông thủ trưởng của tôi ( quân của ông Mười Hương khi hoạt động ở Thanh Hóa 1947/1948) có rủ tôi đi cùng đến nhà ông Hương để xin chứng nhận thời gian hoạt động. Cụ thủ trưởng đi tay không, nhưng các vị trò chuyện rất sôi nổi và chân tình. Thời trước các ông cán bộ phần lớn là liêm khiết.

    Còn nay,

    Bác Trà ơi, có ông tặng tôi ( không liên quan chi cả) 2 lạng cao tê giác ( giật mình quá, nhất là đọc báo thấy tê giác bị diệt liên tục) có nhận không hè. Ông nói là cao tê giác còn quý hơn cả cao hổ cốt. Chờ ý kiến chỉ đạo của Bác.

    • Qua cái còm này mới thấy bác danchoa , bác có người thủ trưởng như vậy nên bây giờ bác thấy quà biếu bác ngại là đúng. Cũng rất khó xử nhưng Theo tôi bác cứ nhận vì dù sao cũng là cao rồi. Nếu bỏ thì phạm tội lãng phí, mà lãng phí thì tội to hơn tham ô.
      Tôi thấy cũng không nên như kiểu các cô gái khỏa thân thà không mặc gì còn hơn mặc đồ da thú .
      Bác cứ sử dụng cao ý rồi tuyên truyền với mọi người là chính mình đã dùng mà không hiệu quả, từ nay bà con đừng dùng nữa, vậy cũng đóng góp cho sự ngăn chặn việc săn bắn buôn bán tê giác rồi đó .
      Hi vọng bác nhận phần quà đó .

  6. Hơ hơ, 1 ngày đẹp giời nào đó bác trà và anh cua được triều đình gọi ra gánh vác việc nước và phong luôn cái chức còi còi như thị lang bộ học chẳng hạn thì không hiểu sẽ ra sao nhể, hơ hơ

    • Hơ hơ, chuyện của ex nên thuộc vào : truyện cười, cổ tích, ngụ ngôn hay ………. tiếu lâm ?

  7. Sao thiên hạ bùn kừi, dại dột thế nhỉ, cứ khao khát biếu xén đến nỗi năm nào cũng cấm mà cấm có được😀
    Nói cho ngay, nếu như ai có tài thì mới được làm cán bộ thì lúc đó có ai đi biếu ai không?

    • Hihihi @cuadong có nghe câu này chưa :
      ” Không chồng mà chửa mới ngoan
      Cò chồng mà chửa … thế gian thiếu gì ?”
      Có tài mà làm cán bộ thì hóa ra …bình thường quá à ?

  8. Anh cho treo bài này toàn nói về các vị chức sắc, đúng là bổng lộc từ trên trời rơi xuống, nước chảy chỗ trũng anh à.

    • Thì đúng rứa đó O à, thâa1y mà … thương những con cò cặm cụi bờ sông, gánh gạo nuôi chồng tiếng khóc nỉ non ,….
      Hiện giờ miền Bắc đang rét dưới 10 độ, nông dân vẫn phải cấy nốt những mảnh đời của họ …. nhưng giá trị ngày công cấy tính ra so với các loại ” quà biếu ” thì … không nói được vì nghẹn !

  9. Hồi sau vụ “giá lương tiền” thấy báo chí lôi ông Bộ trưởng Chu tam Thức ra bêu là đã từng nhận quà tết của thuộc cấp cả một cái đầu Video quay băng (lúc đó trị giá vào khoảng 6 tháng lương của một anh cán bộ vừa vừa)
    Cứ tưởng … nhưng té ra bây giờ người ta biếu nhau loại xoàng xoàng cũng cỡ một chục năm tiền lương của một ông cấp bộ.
    Thế mới biết đất nước mình phát triển nhanh thật.
    Đáng mừng.

    • tại lương cấp bộ thấp đó bác ạ, nếu lương cấp ý cao lên thì quà biếu bỗng dưng nhỏ lại, hihihi… dưới mức tình cảm ….

  10. Đã nghiêm thì phải nghiêm từ trên xuống dưới chớ tại sao lại nghiêm từ dưới lên trên thế anh Mô?

    • Cái nớ phải hỏi trực tiếp. Hỏi qua trung gian đôi khi ” tam sao thất bổn “

    • Nghiêm là nghiêm thế nào.
      Con dấu nhà ông chứi có phải củ khoai nhà mày đâu (trích phim làng vũ đại ngày ấy)

      • bác Thuận còn nhớ cái triện củ khoai mà đóng thì phải cấy trừ cho cụ lý một mẫu rưỡi !

  11. kính thưa bác,
    tôi nghỉ Tết là dịp để ta chúc tụng,mừng thọ ông bà,cha mẹ, thầy cô, anh,chị em, chấm xuống hàng.
    chủ, sếp, thủ trưởng, giám đốc, v.v.. là kẻ mướn ta làm việc, nếu ta đả nghiêm chỉnh chấp hành cái khế ước (contract) ấy trong vòng 12 tháng qua, thì nay, các ông chủ ấy PHẢI “đi lễ” ta (rượu,trà, bánh, trái, v.v.. tiền củng ok, vì lỳ xì mà !).
    Vì sao ? vì theo công ước, tôi phải hoàn thành một số trách nhiệm đả được giao trong năm thì nay, cuối năm, chính tôi phải được hậu đải nếu tôi đả đạt hay vượt kết quả đả được đề ra, chứ !
    tôi biết cái này hơi hám tư bản nhưng …it works, bác à !
    Sau đó, các tên bị bóc lột dả man như bọn tôi lại sẻ lăng xả ra cày tiếp cho bọn chủ thống trị một cách trung thành hơn…
    (tại văn phòng bọn tôi làm, thỉnh thoảng anh chủ mua hộp chocolat, made in belgium nhe, khg thì bị chê đồ “dỏm”, hay pha café miển phí, tại đây, chủ pha café sáng cho nhân công, mang ra để đấy, mạnh ai nấy “xử”..)

    • Ước gì được bóc lột như bác @ng ngoai pho,….

      • Em đã được bọn tư bản nó “bóc lột” hơn 3 năm. Tết năm đầu tiên em biếu thằng xếp 2 cái bánh trưng, khi em đưa biếu, mặt nó đỏ bừng và tỏ vẻ rất bối rối. Em phải giải thích mãi và nói rằng 2 cái bánh này về giá trị vật chất nó chẳng đáng bao nhiêu (nhất là so với mức lương của nó trả em), nhưng đây là truyền thống và cũng là đặc sản của dân tộc mình hàng ngìn năm. Cuối cùng nó cũng nhận nhưng ra lệnh từ nay ko được biếu nó bất cứ cái gì.

        • Thằng xếp của @mongun chắc chưa phải đảng viên (?)

      • Kính thưa các bác,
        không giám nói ngoa, (cha mẹ vợ con còn đầy đủ), lắm khi sáng thứ bảy, bận việc, tôi vào sở, pha ly café, chưa lôi hồ sơ ra , thì anh sếp trưc hôm đấy (không phải sếp của tui ! tui chưa bao giờ làm việc cho anh này!) mang một mâm đầy bánh croissant, bánh mì ngọt, v.v..đến tận bàn mời và còn mời hơn cả chục bọn anh em tụi tôi trên sàn làm việc mỗi sáng thứ bảy.
        xong xuôi đâu đấy, anh phủi tay ra về…
        các bác xem có lộn ruột các cụ Marx & Engels không ?

        • Đọc xong thấy càng lộn …. ruột ( cho xứ mình )

  12. Hôm qua Tui vừa chửi nhau với một thằng vô học không nghề nghiệp nhưng rất giỏi chạy chọt trong nghành Công An. Nó vừa chạy cho con nhà người quen của nhà tui vào trường TC cảnh sát Sóc Sơn tháng trước tháng này nó lại chuyển vèo thằng bé về trường TC An Ninh .Nó cầm cái giấy đó đến nhà ném vào mặt chồng tôi tay chống nạnh quát tháo như thủ tướng chửi chồng tôi rằng ngu dốt kém lép có học có hành làm đến chỗ này chỗ kia mà không bằng nó mà chạy cho thằng bé kia được như nó nên từ nay phải gọi nó bằng bố ….!Ới giời ơi ba máu sáu cơn tôi liền quẳng ngay nó ra đường và tuyên bố không giao du với cái loại người như nó nữa …Nhưng than ơi thời buổi giờ những kẻ như nó mơi lại được việc các bác ạ !!!

    • bác ơi, hình như tất cả các nơi đều như vậy! Cói nơi lịch sự người ta ghi là : ” dịch vụ công “

      • nhà em có anh chỉ làm lái xe ôm thôi mà “chạy ” gì cũng xong nha anh Trà!

        • Đó là công ty ” di vu tô hô ” đó O à !

  13. Em có biết một ông nọ, ngày thường cũng hay biếu tặng cho anh Hai, anh Ba này nọ, khi thì cây đa, lúc thì cây khế, toàn là cây kiểng cả, vô hại – để anh Hai, anh Ba ngắm chơi xả xì-trét thôi mà. Còn thì ngày Tết, ông chớ hề biết tặng quà cho vị nào sất nhá!
    Ông chỉ tay không ghé chơi thôi, rồi ra sân vườn của anh Hai, anh Ba, ông mới vô tình phát hiện rằng ở đây có loại cây ông tìm đã lâu mà chửa gặp, và nài nĩ xin chủ nhân “chia lại” cái cây nọ, vì là cây quý nên giá hơi cao – mèng ra cũng trên trăm triệu – chủ nhân vì nể bụng người sành điệu nên buộc lòng phải chia lại thôi!
    Em phải cái tội là đã từng chứng kiến vụ tặng kiểng trước kia, cứ thầm thắc mắc mãi: “Quái, hình như hắn mua lại cái cây do chính hắn tặng thì phải, mà thứ khế kiểng đó thì thiếu cha gì, nhà mình cũng có vài cây…”. Đang định gạ hắn thì hắn đã đi rồi, tiếc ôi là tiếc! Tết này phải chăm chút cho khế kiểng nhà mình mới được, sau này nếu không bán được cũng quyết phải tìm ai đó để tặng, hơ hơ!

    • Quả là cao thủ võ lâm, bác Lý nhỉ.

    • Trên cả tuyệt vời.

  14. không biết anh Trà nghĩ sao chứ em thấy cái bác Hương ni phát biểu cũng không lọt tai em( dù em rất dễ bị ru ngủ!). Tính đồng lương của anh ra, trừ đi chi phí tối thiểu cho sinh hoạt thì cũng sẽ suy ra tiền mô mà anh sắm sửa vượt quá thu nhập, nếu anh k chứng minh ra nguồn gốc hợp pháp thì đương nhiên thu nhập của anh bất minh chứ sao.
    Nếu một công chức nhận món quà biếu gấp mấy lần lương thì cũng là hình thái nhận hối lộ rồi chứ sao?

    • Lương TT Mỷ là 400 000$US (khoảng tám tỷ đồng VN), điều 55304, 5533 luật tổ chức chính phủ (Title 5 Government Organization & Employees) trong Bộ Luật Hoa Kỳ (US Code) tuyệt đối nghiêm cấm không công chức nào, ngoài trường hợp hội đồng điều hành quốc hội cho phép, được nhận lương hoặc tài khoản nào khác với lương hay tài khoản của nhiệm sở chánh, cùng trong giờ làm việc (nôm na là không được ăn cùng lúc hai chén cơm !).
      Thủ tướng chính phủ Canada thì nhận 317 575$CAN (gần 7 tỷ $VN), phân nửa là lương trả từ tại nhiệm cùng lúc ở quốc hội (trái với Hoa Kỳ, thủ tướng Canada có một ghế trong quốc hội, qua sự hiện diện của đảng mình tại Hạ nghị viện). Ông này được ăn hai chén cơm cùng lúc nhưng vì ngốn hai “jobs” trong hành và lập pháp !
      Lương « chánh thức » của Bill Gates là khoảng 1 000 000$ US.
      So trách nhiệm và công việc, hiển nhiên job TT Hoa Kỳ không mấy hậu hỉnh…

      • Hèn chi … nhưng bên ta người ta cũng chỉ có 1 suất lương thôi bác @ng ngoai pho ạ. Phần còn lại ( the rest ) là …… không phải lương !

        • …thế là ”lẹo” ?

    • Hihihi, ngoài lương ra thì phần còn lại là do …. bố mẹ vợ cho !

      • bố mẹ vợ cho cũng phải chứng minh cái đó ở đâu ra chứ anh Trà!

        • Hơ hơ, thì của ông bà đẻ ra bố mẹ vợ cho chứ ở mô ? Không tin đi hỏi mấy ông bà nớ !

          • …mà bố mẹ vợ thì đả cho mình một …vợ rồi ,không nên xin nửa !

  15. Đây là lý do của tuyên bố ” Việt nam không có nhu cầu đa…”, vì nếu ” có” thì các quan sẽ bị đảng đối lập cho “ra đê mà ở”, chẳng có cơ hội hưởng lộc một cách “hiên ngang” như hiện tại đâu.

    Nhưng có nhiều bác lại ủng hộ đa thê đấy, hehe!

    • Giá mà cho trưng cầu dân ý về đa thê thì hay nhỉ?

      • Tôi nghĩ các bác thu nhập cao, nhiều nhà ở không hết chắc sẽ ủng hộ dự luật này. Như thế rất tốt vì giúp được khá nhiều chị em không phải đêm hôm vất vả kiếm tiền.

        • Chiêu này gọi là ” giải quyết công ăn việc làm cho lao động dư thừa “

      • Hihihi, phụ nữ đông hơn nam giới, trưng cầu dân ý thì thua chắc !

        • Em thì ko tin phái mày râu sẽ thua, vì lẽ:
          Nếu có luật này nhiều em chân dài sẽ được cạnh tranh trong khuôn khổ pháp luật với các “bà cả”. Mà tỷ lệ các ông có bồ nhí không hề nhỏ.
          Đàn bà ko quan tâm đến chính trị bằng đàn ông, do vậy em tin cánh đàn ông sẽ thắng!

          • Lí luận sắc bén !

  16. “Bộ trưởng mà nghiêm thì thứ trưởng cũng sẽ nghiêm”

    Đây là câu công nhận lâu nay từ Bộ trưởng trở xuống không nghiêm rồi.

    • vâng .

      • “Bộ trưởng mà nghiêm thì thứ trưởng cũng sẽ nghiêm”

        ————-

        Câu này đúng nhưng mà không đủ, chính xác phải nói thế này:
        “Lãnh đạo mà nghiêm thì cấp dưới nghỉ khỏe”
        Kể cả lãnh đạo cấp cao nhất.

        • Có ai đứng nghiêm được 24/24 đâu ?

  17. Ai nghiêm và nghiêm với ai hả anh Hâm?

    • Sao lúc này vàng thau khó phân quá Mô à !

    • tui nghiêm với Mô, Mô nghiêm với tui!

      • Linh nghiêm với Mô thì được, nhưng chớ có xui Mô nghiêm với Linh. Tội nghiệp bác Mô tí với chị Hà Linh, chừa chút vốn liếng cho người ta chuyến sau lại đi sè-goòng hè!

        • lyvinhhue nói đúng, Linh nghiêm với Mô thì được, chớ Mô mà nghiêm với Linh thì hỏng.


Gửi phản hồi

Danh mục

