Đăng bởi: trà hâm lại | 13.01.2011

Điểm nhân ra diện hay là món ” TÁI ” được phổ biến ?

Một hình thức kinh tế mới , đó là cứ mỗi khi làm ăn thua lỗ thì chúng ta lại ” tái cơ cấu ” cộng với việc vay vốn với lãi suất không có sẽ thúc đẩy những ngành kinh tế mũi nhọn, tạo đột phá trong việc phát triển nền kinh tế đất nước.

Cam đoan nếu hình thức này nhân rộng ra thì chắc chắn sẽ đoạt giải Nobel kinh tế !

Qu1y vị  nghĩ sao ?

 

Indochina Airlines xin tái cơ cấu tài chính và cổ đông

(Dân trí) – Hãng hàng không của nhạc sỹ Hà Dũng vừa đệ đơn lên Thủ tướng Chính phủ xin gia hạn việc rút giấy phép bay nhằm thực hiện tái cơ cấu tài chính, tìm nhà đầu tư và cổ đông mới để khôi phục hoạt động bay trên thị trường hàng không nội địa Việt Nam.
>> Bộ GTVT chưa “khai tử” Indochina Airlines
>> Indochina Airlines đã mất quyền vận tải hàng không

 

Gửi công văn xin phép đồng loạt
Ngoài đơn đệ trình Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Indochina Airlines cũng gửi công văn đề nghị liên quan đến Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải mong được tạo điều kiện lui việc rút phép.
Ông Lại Xuân Thanh – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho Dân trí biết thông tin trên chiều 12/1.
Indochina Airlines cho rằng 1 năm gia hạn có thể khôi phục hoạt động bay
“Sau 1 thời gian dài bặt vô âm tín, công văn gửi tới Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam, Indochina Airlines trình bày về việc có nhiều nhà đầu tư tỏ thiện chí hợp tác với hãng này đề nghị xin lui thời hạn rút giấy phép bay thêm 1 năm nữa (tức năm 2012).
Nếu áp vào Luật thì giấy phép bay của Indochina Airlines đã bị rút từ lâu rồi, nhưng đây là cách ứng xử theo cái tình của Cục đối với doanh nghiệp. Trong vòng 1 năm xin thêm phép, Indochina Airlines sẽ có thời gian để tái cơ cấu tài chính, thay đổi thành phần cổ đông và có thể tái khởi động đề án bay của mình” – ông Thanh cho hay.
Tuy nhiên, theo ông Thanh: “Cục Hàng không Việt Nam thông qua công văn đề nghị của Indochina Airlines, nhưng đây mới chỉ là công văn trình xin chủ trương, còn phương án tái cơ cấu của hãng như thế nào để đảm bảo được hoạt động khai thác thì hãng này chưa báo cáo trình chính thức.
Một đề án bay khả thi phải có các yếu tố trực tiếp như: vốn, tàu bay, nhân lực lành nghề, thị trường… Indochina Airlines phải lên được phương án cụ thể và khi được duyệt thì hãng này mới có thể khôi phục được hoạt động bay”.
Phải trả được nợ mới được phép bay
Về bản chất, rút giấy phép bay chỉ là việc chính thức gạch tên Indochina Airlines ra khỏi thị trường hàng không Việt Nam, chỉ là hình thức hợp thức hóa trong quản lý về mặt Nhà nước.
Còn trên thực tế, Cục Hàng không Việt Nam đã rút thương quyền bay của Indochina Airlines từ lâu, điều này đồng nghĩa với việc Indochina Airlines đã hết quyền vận tải hàng không, kể cả hoạt động quảng cáo cũng không được thực hiện.
Về khả năng tái hoạt động của Indochina Airlines, ông Thanh đánh giá: “Để thực hiện được đề án bay và thiết lập hoạt động của hãng hàng không thì phải có nguồn vốn rất lớn. Hiện nay Indochina Airlines có mong muốn hoạt động trở lại, dù có tạo điều kiện như thế nào thì hãng này cũng phải trả được nợ nần, không làm xấu thêm tình hình và không gây thiệt hại cho xã hội thì mới được phép bay”.
Theo nhìn nhận của các chuyên gia hàng không, thị trường hàng không nội địa Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng và cơ hội để cho các nhà khai thác kinh doanh, nhưng hoạt động vận chuyển hàng ko thì phụ thuộc vào rất nhiều vào vấn đề vốn, nhân lực, hoạt động theo quy trình nghiêm ngặt và phải chịu lỗ trong 1 thời gian dài;
Bên cạnh đó, các hãng hàng không phải có khả năng chịu đựng biến động về kinh tế trong nước và thế giới, bởi dù bay ở trong nước nhưng khi tình hình thế giới có biến động thì thị trường trong nước sẽ bị ảnh hưởng, mà hàng không sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên.
Đối với Indochina Airlines, nói như lãnh đạo Cục Hàng không thì dù được các cấp quản lý thông qua công văn trình xin chủ trương, nhưng phương án tái cơ cấu như thế nào để đảm bảo được hoạt động khai thác là chưa rõ. Vấn đề vốn, tàu bay, nhân lực lành nghề, tiềm năng kinh doanh… Indochina Airlines chưa vạch ra cụ thể, trong khi đó lại là những yếu tố chính làm nên tính khả thi của 1 đề án.
“Tôi không nói là tin tưởng năng lực bay của Indochina Airlines, tôi cũng chưa khẳng định đề án của hãng là khả thi hay không, nhưng nếu đồng ý cho họ 1 năm nữa mới rút giấy phép cũng không thiệt hại gì, hãng này nếu không đảm bảo các điều kiện cho phép thì cũng không thể hoạt động chui được, vì vậy chúng tôi thêm 1 lần tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp theo nguyện vọng và cũng vì lợi ích nhất định của doanh nghiệp” – ông Thanh cho hay.
Năm 2010, thị trường hàng không nội địa Việt Nam phát triển nhanh, tính về sản lượng thì vận chuyển hàng không quốc tế và nội địa là ngang nhau.
Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng trưởng 30%, hành khách 20% (đặc biệt là xuất khẩu bằng đường hàng không ở phía Bắc tăng mạnh). Năm 2009, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới nên hầu như vận chuyển hàng không quốc tế không tăng, nhưng năm 2010 đã tăng lên 26%.
Các chuyên gia hàng không nhận định, đây là tín hiệu vui cho ngành hàng không Việt Nam.
Quỳnh Anh
.

Vinashin chính thức được vay vốn ngân hàng để trả nợ lương

(Dân trí) – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định cho các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc Vinashin được vay vốn ngân hàng với lãi suất 0% để trả nợ tiền lương, nợ BHXH, bảo hiểm y tế, kể từ ngày 10/1.
Theo Quyết định 02/2011/QĐ-TTg, kể từ ngày 10/1, các doanh nghiệp, người lao động thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được vay để chi trả nợ tiền lương, nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, tạo việc làm, học nghề.
Trước đó, theo Quyết định 87/2010/QĐ-TTg ngày 24/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ, phải đến ngày 15/2/2011 mới là thời điểm bắt đầu thực thi chính sách các doanh nghiệp, người lao động của Vinashin và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được vay vốn để chi trả nợ tiền lương, BHXH…
Tuy nhiên, ngày 8/1/2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định 2/2011/QĐ-TTg sửa đổi thời hiệu bắt đầu thi hành chính sách này là kể từ ngày 10/1/2011.
Còn về đối tượng được vay, mức vay vẫn thực hiện theo Quyết định 87/2010/QĐ-TTg. Theo đó, các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc Vinashin và doanh nghiệp Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được chuyển giao từ Vinashin được vay từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam với mức lãi suất 0%.
Mức vay tối đa bằng số kinh phí chi trả nợ tiền lương, nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm (kể cả số tiền lãi phát sinh phải thanh toán do nợ tiền lương, nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định) tính đến ngày 31/10/2010 và thời kỳ tiếp theo đến hết ngày 31/12/2011…
An Hạ

Responses

  1. Hôm trước ngồi nói chuyện với một ông dân kinh tế. Khi nói chuyện về Hãng Indochina của ông Hà Dũng, nhất là mâu thuẫn khi các Đại lý phòng vé đòi kiện về khoản nợ 800 triệu VNd chưa trả, trong lúc đó ông Hà Dũng lại mua tranh 2 tỉ vnd làm từ thiện cho một cô ca sĩ nào đó. Ông dân kinh kế nói là ông HD cũng có cổ phần, nhưng chỉ đứng tên thôi. Ông này vốn là bộ đội, sau đó gây đựng được vài cái nhà máy có chút tiền, nhảy ra làm Mạnh Thường Quân cho giới ca sĩ trẻ, nhạc nghiệp dư. Ông HD không phải là dân kinh tế, càng không phải là chuyên gia bên ngành hàng không. Ông bạn còn cho biết thêm là chủ thực sự của Indochina air thực sự thì người khác, ông bảo là bà Hà ( chị gái ông Vịnh) cũng có cổ phần trong đó. Chuyện thực hư thế nào thì tôi không biết chính xác.
    Nhưng ngành Hàng Không là ngành khó xơi, vốn lớn, nhân lực tinh thông, trang bị cao cấp. Nhiều quốc gia giàu có mà còn liểng xiểng. Riêng VNA cũng sống nhờ vốn Nhà nước bơm nhiều, còn tự hoạch toán kinh tế lỗ lãi chắc là khó.

    • các công ty tư nhân muốn ” mở mày mở mặt , vênh vác với thiên hạ thì toàn là ” sân sau “, nhất là tư nhân bự kiểu hãng hàng không thì lại càng không phải chỉ đơn thuần là của tư nhân. Ngay như chùa Bái Đính người ta cũng gọi là ” công ty Bái Đính ” đó bác ạ. Nói vậy để ta đủ thấy ….. .
      Lời là của ta, còn lỗ thì nhà nước … bù… huhuhu nhỏ như mấy thằng chuyên tổ chức lễ khởi công các công trình cũng là sân sau ( PMU 18 ) thì nhớn hơn lại càng phải …. sau , bác nhỉ !

  2. Làm ăn kinh tế nhưng phải có (chữ) tình => Làm tình

    • Một định nghĩa độc đáo, không đụng hàng.

  3. Làm gì thì làm đầu tiên cũng phải cố trả luong cho cán bộ công nhân viên chứ. Không lẽ để cho họ với vợ con chết đói.
    Khoản nợ lương cũng đã là nhức đầu lắm rồi.

    • Hihihi, may mà làm tàu thủy, chứ nuôi cá da trơn thì bỏ mẹ với tụi DOC Mĩ rồi bác nhỉ, cũng may mà tàu thủy không có vụ bao cấp bán phá giá ….

  4. Ui chời!

    • Chời ui,…

      • Em nhớ cái câu” nước sông, công lính”!,
        chừ chuyện ni thì tiền là tiền dân mà phúc lợi xã hội an sinh cho người nghèo, người k may mắn thì dân k được hưởng….3 vụ tái tái thật chẳng ra làm sao

        • vậy nên lúc ni anh của O không dám ăn phở tái vì nghĩ đến ” tái ” là lại lo cho tiền thuế dân….

  5. Đọc xong tôi nhớ tới trò chơi lúc bé: Đổ dế, các anh lớn đổ trước bắt được dế rồi, mình không biết cứ tiếp tục đổ thêm bao nhiêu là nước vào hang nhưng mãi mới hiểu, chả được gì.

    • sao tôi giống bác thế… thích đi bắt dế …

  6. Quả là chuyện cười, bác ạ. Cứ bùa phép mãi, chỉ tội người dân oằn lưng ra đóng thuế.

    • Hihihi, bỗng dưng trở thành cứu cánh, hễ cứ sắp phá sản thì nghiện món …. tái !


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

%d bloggers like this: